Huyện Đak Đoa đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Đông – Xuân

Cập nhật 11/1/2018, 15:01:21

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, vụ Đông Xuân năm 2017 – 2018, thời tiết thuận lợi nên diện tích gieo trồng trên toàn huyện Đak Đoa tăng 138 ha so với vụ Đông Xuân năm trước. Từ kế hoạch đề ra, hiện nay các địa phương đang tích cực vận động, hỗ trợ bà con nông dân gieo trồng kịp thời vụ.

Vụ Đông Xuân năm 2017 – 2018, diện tích lúa nước được gieo sạ chiếm diện tích cao nhất, với 2.138 ha. Để thuận lợi cho việc sản xuất, ngay từ đầu vụ huyện Đak Đoa đã chỉ đạo các xã tích trữ nước vào các hồ chứa và nạo vét hệ thống kênh mương để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân tiến hành xuống giống.

Ông Ksor Hứi, làng Ho, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cho biết:  “Mình có hơn 4 sào lúa, mình làm đất, chuẩn bị giống, nay mình chuẩn bị xuống giống. Nhà nước đầu tư cho kênh mương, nước ổn định thuận lợi cho sản xuất.”

Cùng với việc hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng để nâng cao năng suất, sản lượng, huyện còn hỗ trợ 640 kg lúa giống cho người dân gieo sạ thử nghiệm. Giống lúa LH12, JO2 và QR15 được hỗ trợ gieo sạ trên diện tích 5,2 ha tại xã Hà Bầu và xã Glar. Từ đó nhằm tìm ra nguồn giống phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng và năng suất để nhân rộng.

Ông Y Pren, Chử tịch UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cho biết:  “Uỷ ban xã cũng chỉ đạo cho cán bộ nông nghiệp hướng dẫn cho bà con cách chuẩn bị đất, giống thích hợp với địa phương HT1, đạt năng suất cao. Thứ 2 là công tác kiểm tra, nạo vét kênh mương đảm nguồn nước cho năm 2017 – 2018”.

Theo kế hoạch, toàn huyện sẽ gieo trồng 2.552 ha cây trồng các loại, đến nay đã gieo trồng được 1.537 ha, đạt hơn 60% kế hoạch. Với diện tích còn lại, huyện đang tăng cường chỉ đạo các xã vận động người dân đẩy nhanh tiến độ các khâu làm đất, chuẩn bị giống và gieo trồng kịp thời vụ.

Ông Lê Tấn Hùng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đak Đoa nói: “Theo khảo sát đầu vụ, năm nay từ các công trình thủy lợi là cao hơn nhiều so với mọi năm, do đó năm 2017 – 2108, vụ Đông – Xuân không có bị thiếu nước kể cả trên diện tích lúa nước và trên diện tích cây hồ tiêu”.

Các giải pháp được triển khai đồng bộ đã giúp các địa phương trên địa bàn huyện Đak Đoa dần hoàn thành kế hoạch đề ra. Hy vọng rằng, thời tiết thuận lợi để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt cũng như được giá giúp người dân có thu nhập ổn định hơn.

Thúy Diện, Đặng Trà


Lượt xem: 69

Trả lời