Huyện Chư Prông phòng chống cháy rừng tại khu vực biên giới.

Cập nhật 02/3/2014, 08:03:59

Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô luôn được huyện Chư Prông quan tâm coi trọng, nhất là tại khu vực biên giới. Đến nay, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên những cánh rừng trên địa bàn được giữ an toàn trước nguy cơ cháy. 

 

Lực lượng chức năng chủ động làm đường ranh cản lửa, đề phòng cháy lan.

 

Quản lý xấp xỉ 13.000 hecta rừng, trong đó chủ yếu là diện tích rừng khộp nên ngay từ đầu mùa khô, Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơr đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp phòng chống cháy rừng. Đơn vị đã tổ chức ký kết qui chế phối hợp quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng với 5 làng của xã Ia Mơr và Đồn biên phòng Ia Puch. Xây dựng phương án chữa cháy rừng đảm bảo yêu cầu thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ, phòng cháy là chính, chữa cháy phải kịp thời, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình phối hợp chữa cháy rừng.

 

Ông Rơ Lan Chiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Mơr, huyện Chư Prông trao đổi: So với cách đây 2 năm thì rất là tốt, nói chung về công tác phòng cháy chữa cháy có Quyết định 07 bố trí lực lượng tuần tra, truy quét thường xuyên nên các hoạt động phòng cháy chữa cháy được thực hiện nghiêm túc. Về tình hình phát nương làm rẫy và công tác quản lý bảo vệ rừng nói chung là tốt dù có xảy ra một số vụ nhỏ nhưng không đáng kể so với trước.

 

Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơr hiện có 20 biên chế, riêng lực lượng chuyên trách là 13 người. Tính ra bình quân mỗi người phải phụ trách xấp xỉ 1.000 hecta rừng trong khi phương tiện chữa cháy rừng còn thiếu thốn đã đặt ra áp lực không nhỏ trong công tác canh giữ rừng tại khu vực biên giới. Theo lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơr cho biết để thực hiện tốt công tác giữ rừng, đảm bảo an toàn lửa rừng trong mùa khô, đơn vị phải hợp đồng thêm người để trực canh giữ rừng 24/24h.

 

Trò chuyện với chúng tôi Ông Trần Văn Thường-Phó Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơr, huyện Chư Prông cho biết: Trong mùa cao điểm này, đơn vị đã tổ chức hết các hạng mục, công trình lâm sinh theo phương án đã được phê duyệt. Thứ nhất là đốt có điều khiển đường ranh cản lửa ở những vùng trọng điểm thì đơn vị cũng đã thực hiện xong. Đơn vị đã hợp đồng với 2 người bên ngoài vào phối hợp cùng lực lượng chuyên trách trực 24/24h thứ nhất là canh lửa rừng và theo dõi dự báo tình hình trọng điểm kịp thời.

 

Với các biện pháp đã và đang triển khai, từ năm 2006 đến nay, Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơr đã không để xảy ra cháy rừng đối với khu vực trọng điểm cháy là 129 hecta rừng trồng phòng hộ đang quản lý.

Trước diễn biến thời tiết tiếp tục khô hanh, nắng nóng kéo dài, cộng thêm gió mạnh rất dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng nên công tác tuần tra, trực canh gác phòng cháy chữa cháy rừng phải luôn được các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc./.

Nhật Thành-Xuân Huy


Lượt xem: 81

Trả lời