Huyện Ia Grai, cà phê bị rụng quả do mưa nhiều

Cập nhật 15/8/2018, 10:08:10

Mưa kéo dài liên tục trong 3 tháng qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tại huyện Ia Grai, mưa nhiều đã làm cà phê rụng quả và ảnh hưởng đến bộ rễ, khiến người trồng cà phê lo lắng.

Là một trong những hộ trồng cà phê lâu năm trên địa bàn xã Ia Sao, gia đình anh Puih Hang trồng hơn 3 ha cà phê. Trước tình hình mưa kéo dài liên tục trong 3 tháng qua, bên cạnh tập trung chăm sóc, phòng chống các loại nấm bệnh, gia đình anh cũng không khỏi lo lắng vì mưa nhiều làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ rễ cây cà phê .

Anh Puih Hang – Làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai nói: “Mưa nhiều thì cũng có ảnh hưởng một ít như sâu hại bộ rễ, vừa rồi cũng phun mấy đợt vì cà bị hư bộ rễ. Mình bón phân, phun thuốc theo khả năng của mình. Trong làng cũng nhiều người bị lắm, cà bị rệp sáp đen”.

Huyện Ia Grai hiện có hơn 17.000 ha trồng cây cà phê, phân bố đều ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Theo những hộ trồng cà phê, thời gian qua, mưa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ rễ mà còn khiến cà phê bị rụng quả với nhiều mức độ khác nhau.

Anh Vũ Văn Đông – Thôn Thắng Trạch 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai cũng cho biết: “Tình hình thời tiết năm nay bất lợi hơn so với mọi năm. Mưa nhiều quá sinh ra nấm bệnh. Dự báo năng suất năm nay giảm rõ rệt. Bón phân gặp thời tiết bất lợi nên cũng thất thoát”.

Ông Nguyễn Ngọc Kết – Chi Hội trưởng Chi hội nông dân thôn Thắng Trạch 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai cũng cho biết: “Mưa nhiều không có nắng nó không hấp thụ được chất nên bị ảnh hưởng, một số nhà bị rệp, rệp nhiều thì rụng nhiều, rệp ít thì rụng ít. Do ảnh hưởng của thời tiết nên cà rụng cũng tương đối, dự báo năng suất giảm khoảng 40% so với mọi năm. Người dân năm tới sẽ gặp khó khăn, giá cả như hiện nay thì sẽ càng khó khăn hơn”.

Trước những bất lợi của thời tiết, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Ia Grai đang tập trung mọi biện pháp chăm sóc, phòng, chống bệnh trên cây cà phê, nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 101

Trả lời