Huyện Đức Cơ thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH)

Cập nhật 20/9/2020, 09:09:26

Dịch bệnh SXH đã và đang có nhiều diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đáng chú ý là có những trường hợp tử vong do biến chứng nặng và tự ý điều trị tại nhà. Tại huyện biên giới Đức Cơ, mặc dù từ đầu năm đến nay, số ca bệnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, song không vì thế mà người dân có tâm lý chủ quan và lơ là trong việc phòng chống đối với dịch bệnh truyền nhiễm có nhiều nguy hiểm này.

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng qua, 2 đứa con của chị Lê Thị Lợi ở Tổ dân phố 2, thị trấn Chư Ty bị mắc SXH. Khi đứa con lớn vừa khỏi thì đứa con thứ 2 lại mắc bệnh với các triệu chứng nặng hơn nên chị đã đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ để theo dõi, điều trị.

 Chị Lê Thị Lợi – Tổ dân phố 2, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Đứa con lớn của em cũng bị sốt xuất huyết, bác sĩ cũng có khuyên vào trong bệnh viện nhưng em điều trị ở nhà 3-4 ngày là nó khỏi rồi. Nửa tháng sau thì đứa thứ 2 này bị đau, nóng người và chảy máu  cam, nóng 39-40 độ nên em cho nó đi bệnh viện để điều trị”.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Đức Cơ có 158 ca mắc sốt xuất huyết. Không xuất hiện rải rác ở 10 xã, thị trấn như mọi năm, năm nay số ca mắc SXH tập trung chủ yếu ở thị trấn Chư Ty và các xã nằm trên Quốc lộ 19 như: Ia Kla, Ia Dom, Ia Din, Ia Krêl. Trong đó thị trấn Chư Ty là vùng trọng điểm với hơn 90 ca mắc. So với cùng thời điểm này năm trước với 508 ca mắc thì số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn giảm mạnh. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, ngành y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng, chống và điều trị cho những trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch và điều trị.

Bác sĩ Trần Quang Chỉ – Giám đốc TTYT huyện Đức Cơ cho biết: “Từ đầu năm chúng tôi họp BCĐ triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương cho BCĐ cấp xã, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, phát hiện ca bệnh đầu tiên, đồng thời phối hợp với cấp xã, hệ thống y tế công và tư phối hợp phát hiện và điều trị những ca nghi mắc và mắc bệnh. Những trường hợp nhẹ chúng tôi khuyến cáo điều trị tại nhà nhưng có sự theo dõi, quan tâm của cán bộ y tế để có sự theo dõi sát và  có hướng điều trị tốt hơn”.

Thời tiết trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đức Cơ nói riêng đã gần kết thúc mùa mưa và bắt đầu chuyển sang mùa khô sẽ làm giảm nguy cơ phát sinh muỗi gây bệnh. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của bệnh SXH ở các tỉnh, thành, người dân không nên chủ quan, đặc biệt là không được tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Bác sĩ Trần Quang Chỉ – Giám đốc TTYT huyện Đức Cơ khuyến cáo: “Có những trường hợp hạ sốt bệnh sẽ giảm dần, nhưng có những trường hợp hạ sốt làm cảnh báo rơi vào tình trạng nặng và sốc. Vì vậy cũng mong muốn bà con nếu điều trị tại nhà phải luôn quan tâm tình trạng bệnh, diễn biến cơ thể, quan tâm tình trạng đau đầu, sốt cao, phát ban, nôn mửa chảy máu răng lợi và các nơi khác… thì nên đưa đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị tốt hơn”.

Những năm gần đây do yếu tố thời tiết, môi trường, biến đổi khí hậu, yếu tố mùa dịch, chu kỳ dịch sốt xuất huyết đã không còn rõ ràng. Trước đây chu kỳ dịch sốt xuất huyết thông thường là 5 năm/lần dịch lớn, nhưng gần đây có những dấu hiệu cho thấy khác hơn, chu kỳ năm nay dịch giảm thì năm sau dịch sẽ gia tăng. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa dịch bệnh SXH tại gia đình và khu vực lân cận bằng các biện pháp đơn giản nhưng hữu hiệu, như: Diệt lăng quăng, muỗi, ngủ màn, loại bỏ các dụng cụ phế thải có chứa nước không cần thiết… nhằm đảm bảo môi trường sống, sinh hoạt thông thoáng, sạch sẽ và an toàn để phòng, chống bệnh./.

Thiên Thanh, Huy Toàn


Lượt xem: 49

Trả lời