Hướng phát triển mới tại huyện Chư Prông

Cập nhật 12/7/2014, 11:07:21

Từ lâu, xã Ia Mơr huyện biên giới Chư Prông được biết đến là nơi có điều kiện khí hậu khá khắc nghiệt nên việc phát triển sản xuất luôn gặp trở ngại, thách thức, cuộc sống của người dân vì thế còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, gần đây, khi cây mía bắt đầu được trồng thử nghiệm tại vùng đất này đã mở ra nhiều kỳ vọng cho người dân hướng phát triển nông nghiệp mới mang giá trị kinh tế cao. 

 Cây mía chính thức được đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Ia Mơr từ cuối năm 2013. Tổng diện tích mía khoảng 180 hecta, phân bổ ở khu vực làng tái định cư công trình thủy lợi Ia Mơr và làng Ring (làng Thanh niên lập nghiệp trước đây). Người trồng mía ở đây cho biết, vườn mía hiện phát triển khá tốt.  Ông Vũ Xuân Trăng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Mơr – Huyện Chư Prông nói: “ Sau thời gian canh tác đến thời điểm này chúng tôi đánh giá cây mía là phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã. Có những cây đã phát triển 6 – 7 gióng rồi mới bắt đầu bón phân đầu tư giai đoạn 1 hứa hẹn một mùa thu hoạch mía và chất lượng cây mía rất là tốt góp phần tạo việc làm cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương”.

Được biết toàn bộ diện tích mía trồng trên địa bàn xã Ia Mơr đều do Công ty cổ phần đường Kon Tum hỗ trợ nông dân thực hiện. Theo đó, 1 hecta mía Công ty cổ phần đường Kon Tum sẽ đầu tư làm đất, cấp giống và phân bón chăm sóc với tổng chi phí từ 25 – 28 triệu đồng. Khi thu hoạch, Công ty sẽ bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường. Đến nay, trên địa bàn xã Ia Mơr đã có từ 40 – 50 hộ tham gia trồng mía. Bình quân mỗi hộ trồng gần 2hecta trở lên.  Ông Nguyễn Khắc Tài, Trạm trưởng Trạm đầu tư nguyên liệu – Công ty CP đường Kon Tum cho biết:” “Đối với năm đầu tiên này, chúng tôi thường xuyên theo dõi từ thời điểm hạ giống trồng cho đến khi thu hoạch là chúng tôi có 3 giai đoạn đi kiểm tra. Thứ nhất là giai đoạn nảy mầm của mía, mật độ cây có đạt hay không. Thứ hai là quá trình sinh trưởng của mía, tốc độ sinh trưởng có phù hợp hay không và thứ ba là chất lượng mía và sản lượng quyết định mọi vấn đề”.     

Theo đại diện bên đầu tư cho biết, sau thời gian thử nghiệm nếu cây mía tại vùng biên giới Ia Mơr cho năng suất thu hoạch từ 75 tấn/ha trở lên, bên công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng trên địa bàn. Chỉ tiêu năng suất này là không cao so những khu vực trồng mía khác trên địa bàn tỉnh, song với địa bàn khí hậu khắc nghiệt như Ia Mơr, việc trồng mía rõ ràng sẽ mang lại cho bà con nông dân giá trị kinh tế và nguồn thu nhập cao hơn so với những cây trồng truyền thống trước đây./.

 

 

 

Nhật Thành; Thanh Sáng


Lượt xem: 48

Trả lời