Hợp tác xã thu gom rác thải ở xã Ia Krêl góp phần bảo vệ môi trường.

Cập nhật 04/6/2018, 09:06:57

Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở nhiều khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đang còn  khó khăn. Rác thải do người dân xả thẳng ra môi trường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn làm xấu diện mạo nông thôn. Trước tình trạng này, nhiều địa phương đã có cách làm hay trong xử lý rác thải, ghi nhận tại  xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ.        

Hằng tuần, cứ vào ngày thứ 4 và chủ nhật là các thành viên của Hợp tác xã Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ môi trường Ia Krêl, huyện Đức Cơ lại tiến hành thu gom rác thải dọc Quốc lộ 19B. Tuyến đường hợp tác xã thu gom với chiều dài gần 10km, gồm các thôn: Ia Lâm Tôk, Ia Lâm, Thanh Giáo, Thanh Tân và thôn Ia Kăm. Rác thải được thu gom đều đặn đã hạn chế tình trạng vứt rác dọc đường gây ùn ứ, hôi thối như trước.

Anh Hồ Diên Dũng, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ nói:  “Hồi xưa rác thải không đổ dọc đường thì người ta cũng đi vào đường đất người ta đổ, nhiều lúc bẩn lắm. Người qua người lại rất bẩn. Từ khi có hợp tác xã, người ta thu gom đường làng, ngõ xóm nó sạch sẽ hơn, văn minh hơn.”

Hợp tác xã Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ môi trường Ia Krêl, huyện Đức Cơ được thành lập vào tháng 12 năm 2017 và đang hoạt động với ngành nghề chính là thu gom rác thải. Hiện nay, hợp tác xã đang thu gom rác thải cho gần 1 ngàn hộ dân trên địa bàn xã Ia Krêl. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động nhưng hợp tác xã đã góp phần chuyển biến ý thức của người dân là phải bỏ rác đúng nơi quy định. Nhờ vậy, đường xá sạch sẽ và khắc phục tình trạng rác thải tràn ra đường, đặc biệt là trong mùa mưa.

Ông Hồ Sư Cần, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ môi trường Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết:  “Mùa nắng có bụi, túi bóng ni lông, rác thải bay dọc đường. Mưa xuống thì túi bóng, cành cây, rác thải dục xuống 2 bên mương làm tắc cống. Bà con cũng như bản thân rất bức xúc nên có ý kiến đề nghị UBND xã cũng như huyện thành lập hợp tác xã là thu gom rác thải cho xanh – sạch – đẹp.”

Với những hiệu ứng tích cực được địa phương cũng như người dân ghi nhận sẽ là động lực để Hợp tác xã Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ môi trường Ia Krêl, huyện Đức Cơ tiếp tục phát huy vai trò của mình để cùng với xã duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, hợp tác xã sẽ mở rộng hoạt động để hỗ trợ các xã lân cận giải quyết, xử lý được tình trạng rác thải sinh hoạt nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn./.

Thúy Diện, R’Piên


Lượt xem: 206

Trả lời