Hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất

Cập nhật 13/8/2022, 14:08:07

Những năm gần đây, để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ (KHCN) vào sản xuất, kinh doanh. Đây đang được xem là hướng đi tất yếu trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế ổn định hơn cho các thành viên tham gia.

Rau xanh là một trong những mặt hàng nông sản chính của huyện Đak Pơ. Với vai trò của mình, Hợp tác xã Dịch vụ – Vận tải Đak Pơ đã liên kết thu mua và vận chuyển rau xanh, cung cấp cho thị trường một số tỉnh miền Trung. Nhằm tăng giá trị cho sản phẩm trên thị trường, hợp tác xã đang phải thực hiện liên kết theo quy trình, đảm bảo từ quy mô sản xuất; xây dựng biểu mẫu để giúp thu thập các thông tin sản xuất, nguyên liệu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho chuỗi cung ứng sản phẩm rau Đak Pơ theo tiêu chuẩn quốc gia.

Ông Huỳnh Công Danh , Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ – Vận taỉ huyện Đak Pơ cho biết: “Khi tiến hành vào truy xuất nguồn gốc, đây là con đường tất yếu mà đi tới chương trình rau sạch thì chúng ta đều phải thực hiện. Tôi cho rằng đây là quá trình lâu dài nhưng không phải lâu dài không phải không làm được, nếu chúng ta cố gắng sẽ làm được. Vì cơ sở truy xuất nguồn gốc thì chúng ta đi vào con đường đó. Để đạt được lâu dài thì đi từng bước một tìm nguồn gốc, giống rau, cách trồng, phân bón, thu hoạch như thế nào,…”

      Xác định việc ứng dụng KHCN trong sản xuất tạo nên những sản phẩm chất lượng, chính vì điều đó HTX Mật ong Phương Di, huyện Ia Grai đã đầu tư các thiết bị máy móc để sản xuất theo quy trình khép kín. Theo đó, mật ong sau khi thu hoạch mật ở vườn thì sẽ lọc và đưa vào máy tách thủy phần, diệt nấm, men vi sinh. Sau khi qua máy tách thủy phần thì được bơm vào bồn chứa để bảo quản và chiết rót tự động giúp sản phẩm chỉn chu hơn và chất lượng tốt hơn.

Bà Trần Thị Hoàng Anh – Giám đốc Hợp tác xã Mật ong Phương Di – huyện Ia Grai cho biết: “Chúng tôi có những tiêu chuẩn là VietGAP, chúng tôi luôn đồng hành với người nông dân có những cuộc họp định kỳ để bàn bạc về việc nuôi ong, thức ăn cho ong, quản lý đàn làm sao cho tốt nhất, luôn luôn đạt ở cái ngưỡng tốt nhất có thể. Từ ngày thành lập hợp tác xã có những người nông dân đồng hành cùng chúng tôi trên con đường tạo ra nguồn mật chất lượng, tôi rất tự tin về nguồn mật của bên hợp tác xã của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi hỗ trợ nông dân rất nhiều như bao tiêu sản phẩm, nâng cao chất lượng, số lượng đàn ong ngày càng tốt hơn.”

           Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các HTX về ứng dụng chuyển đổi số, kỹ năng hoạt động trên không gian mạng; kỹ năng thiết lập gian hàng, bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền phổ biến chính sách, tư vấn cho các HTX các chương trình, thiết bị công nghệ để nâng cao năng suất cao, chất lượng nông sản, giúp tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Hiện nay, cùng với sự đầu tư của các hợp tác xã thì từ một số nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia hay các dự án, tỉnh đã phân bổ để hỗ trợ các HTX ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

 Ông Nguyễn Đức Thừa, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Ia Grai cho biết: “Hiện nay công tác ứng dụng khoa học cũng đang phối hợp với các ngành, bên nông nghiệp và phát triển nông thôn, chỉ đạo của ủy ban huyện cũng rất quan tâm, công tác ứng dụng. Hằng năm, Sở cũng cấp vốn khoa học công nghệ để nhân rộng mô hình, Sở Khoa học và Công nghệ đã cấp cho địa phương tầm 300 đến 400 triệu để hướng dẫn và thực hiện cho người dân có nhu cầu đăng kí hoặc tổ chức hợp tác xã hoặc doanh nghiệp, lâu nay công tác này cũng thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã.”

         Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ngành chức năng, các HTX đã đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ, liên kết sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm an toàn, chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều HTX khẳng định được năng lực, xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên và phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, xây dựng nông thôn mới làm thay đổi cơ bản đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Thúy Diện- R’Piên – Minh Trung


Lượt xem: 21

Trả lời