Hội thảo vai trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động tái chế rác thải nhựa  tại Việt Nam

Cập nhật 01/12/2022, 10:12:59

Sáng 01/12, tại TP.Pleiku, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Giáo dục và phát triển (CED) tổ chức Hội thảo vai trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam. Hội thảo với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và đại diện hơn 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai.  

Tham gia Hội thảo, các đại biểu đã được chia sẻ từ các diễn giả một số nội dung về quy định trách nhiệm tái chế rác thải nhựa của các nhà sản xuất, nhập khẩu và lộ trình thực hiện với các doanh nghiệp; mô hình thực tế triển khai thu gom rác thải nhựa tại trường học; kinh nghiệm thu gom, tái chế và xử lý rác thải nhựa trong sinh hoạt; thách thức và nhu cầu hỗ trợ từ chính quyền hoặc từ các doanh nghiệp, cộng đồng. Thực tế cho thấy, tái chế rác thải nói chung, trong đó có rác thải nhựa được xem là bước quan trọng để giảm thiểu số lượng rác thải nhựa phát sinh. Tuy nhiên hiện nay năng lực tái chế của Việt Nam còn rất hạn chế; theo thống kê, Việt Nam hiện là 01 trong 05 quốc gia trên thế giới xả thải ra môi trường cao. Điều này cần sự cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp trong thu gom, xử lý và tái chế rác thải nhựa.

Với yêu cầu đặt ra hiện nay, đại diện các đơn vị, các doanh nghiệp tham gia Hội thảo cũng đã chia sẻ về vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp trong việc tái chế rác thải nhựa và bảo vệ môi trường; các sáng kiến thu gom rác thải tại cộng đồng và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách thúc đẩy doanh nghiệp tái chế hoặc tham gia vào hoạt động tái chế bằng các hình thức khác nhau; chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm nhựa tái chế và quy chế hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm có hàm lượng nhựa tái chế. Tất cả nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức đối với các doanh nghiệp trong quản lý và xử lý rác thải nhựa; cần phải có các giải pháp đổi mới, hướng tới sản xuất và kinh doanh bền vững; góp phần cho sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam./.

Mỹ Tiến, Phi Long


Lượt xem: 26

Trả lời