Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Truyền thông chính sách: Nhận thức – Hành động – Nguồn lực

Cập nhật 24/11/2022, 17:11:30

Chiều 24/11, tại thủ đô Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách: “Nhận thức – Hành động – Nguồn lực”. Đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì và điều hành Hội nghị. Cùng tham gia chủ trì Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT. Dự Hội nghị ở điểm cầu chính tại Hà Nội có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành TW. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, truyền thông chính sách có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động truyền thông của Đảng, Nhà nước, trong đó có truyền thông của Chính phủ. Hiện nay, chúng ta đang tập trung xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, nền dân chủ XHCN và nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mà xuyên suốt là lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, nguồn lực cho sự phát triển. Vì vậy, chúng ta xây dựng chính sách phải hướng đến người dân và người dân phải tham gia vào xây dựng chính sách pháp luật cũng như phải tham gia tổ chức thực hiện chính sách pháp luật với tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Quán triệt tinh thần đó, ý kiến của đại diện các bộ, ngành TW và một số địa phương tại Hội nghị đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế về công tác truyền thông chính sách thời gian qua; đề xuất, kiến nghị các giải pháp khả thi, cụ thể để nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông chính sách thời gian tới. Đồng thời tham luận một số nội dung về truyền thông chính sách như: Tổ chức bộ máy, vị trí, việc làm,định mức biên chế, công chức, viên chức làm công tác truyền thông chính sách; bố trí kinh phí cho tổ chức hoạt động của truyền thông chính sách; vai trò, sứ mệnh của công tác báo chí trong truyền thông chính sách và kinh nghiệm truyền thông chính sách của một số địa phương…

Phát biểu kết luận và chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông và cho rằng đây là khâu quan trọng trong ban hành chính sách. Theo Thủ tướng, công tác truyền thông chính sách cần bám sát tinh thần “lấy dân làm gốc”, tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để thực hiện. Chính phủ đã và đang làm công tác truyền thông chính sách và Hội nghị hôm nay được tổ chức nhằm đánh giá lại công việc đã làm, cái gì được, cái gì chưa được, nguyên nhân vì sao; trên cơ sở đó xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với tình hình hiện nay. Cho rằng truyền thông chính sách cần phải trước, trong và sau khi xây dựng chính sách,Thủ tướng cũng cho rằng cần nhấn mạnh trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan hành chính, cơ quan báo chí trong phổ biến, giáo dục pháp luật, để các chính sách pháp luật của Nhà nước đến được với người dân.Với phương châm làm sao mọi chính sách đến được với người dân với mục tiêu “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ” và “nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN”, Thủ tướng đề nghị công tác truyền thông “nói phải đi đôi với làm”; cần có phương pháp, cách làm phù hợp với bối cảnh, địa phương, tình hình thực tiễn; phải khoa học, bài bản, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện; cần tăng cường vai trò của cơ quan báo chí trong truyền thông chính sách; đẩy mạnh truyền thông chính sách trên các phương tiện truyền thông mới nhằm giúp Chính phủ, các bộ ngành xây dựng và hoàn thiện chính sách. Quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo về truyền thông từ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến chỉ đạo của Chính phủ để thực hiện tốt, xem đó là trách nhiệm, là nhiệm vụ chính trị của các bộ, ngành, cơ quan; tất cả vì lợi ích cho quốc gia, dân tộc, nhân dân./.

 Mỹ Tiến, Minh Trung

 


Lượt xem: 2

Trả lời