Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cập nhật 05/6/2020, 16:06:08

Sáng ngày 5/6, GS.TS Phùng Xuân Nhạ – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tại điểm cầu tỉnh Gia Lai, tham dự có đồng chí Đỗ Tiến Đông- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mục đích của hội nghị nhằm trao đổi để hiểu rõ nhiệm vụ của các bên liên quan để thực hiện thống nhất, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra đúng mục tiêu, an toàn, chất lượng, chính xác, khách quan. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/8. Điểm mới của Kỳ thi năm nay là giao cho các địa phương tổ chức, cụ thể Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Các cơ sở giáo dục đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra để thanh, kiểm tra, giám sát các khâu của Kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT và của Sở GD&ĐT, thanh tra tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra tất cả các khâu tổ chức Kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Cùng với đó, sẽ thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc THPT của thí sinh.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tục nhấn mạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong bối cảnh thời gian không còn nhiều, Bộ trưởng đề nghị sau cuộc họp, các địa phương nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh, rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị, nhất là việc bố trí các điểm thi, cơ sở vật chất, thiết bị, trong đó cần lưu ý đảm bảo hệ thống camera, máy quét, phiếu trả lời trắc nhiệm… Đặc biệt, cần chú trọng công tác lựa chọn cũng như tổ chức tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho những cán bộ tham gia kỳ thi, nhất là ở các khâu trọng yếu liên quan đến đề thi/bài thi, coi thi, chấm thi… Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh, mặc dù giao Kỳ thi cho địa phương tổ chức nhưng trách nhiệm của Bộ GD&ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo tổ chức Kỳ thi; xây dựng Quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi. Kỳ thi này đồng thời có liên quan đến rất nhiều Bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Giao thông, Thanh tra Chính phủ… Bởi vậy, BCĐ thi cấp tỉnh phải có đầy đủ đại diện của các sở, ban ngành liên quan. Đối với công tác truyền thông, ngành GD&ĐT cần chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Nhiệm vụ trước mắt hiện nay, các địa phương, các Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường tổ chức dạy và học theo nội dung của Bộ đã quy định nhằm đảm bảo chất lượng cũng như hoàn thành năm học 2019 – 2020 trong tháng 7./.

Ngô Thanh,  Phi Long


Lượt xem: 53

Trả lời