Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2018

Cập nhật 18/1/2018, 08:01:11

Ngày 17/1, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ – TBXH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017; triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tham dự tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung cho biết năm 2017, ngành đã đạt được 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là các chỉ tiêu mà Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Ước cả năm giải quyết việc làm cho trên 1,63 triệu người; Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều đến cuối năm 2017 còn 7%, giảm khoảng 1,51% so với cuối năm 2016. Đặc biệt, năm 2017 là năm “Đền ơn, đáp nghĩa”, các cấp, các ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa thiết thực; thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích của ngành LĐ-TBXH, trong đó, nổi bật là tổ chức trọng thể và làm lay động được lòng người nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-liệt sĩ (27-7); công tác giảm nghèo có sự chuyển biến tích cực: từ 64 huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 30a hiện cả nước còn 56 huyện nghèo. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, cần khắc phục và tập trung 7 nhóm giải pháp triển khai ngay từ đầu năm 2018. Trong đó, tập trung giải quyết hồ sơ còn tồn đọng người có công một cách hợp lí, phù hợp với điều kiện của đất nước; Khẩn trương xây dựng đề án cải cách tiền lương, nâng cao chất lượng đào tạo nghề và đầu ra cho người lao động, xuất khẩu lao động cần đảm bảo uy tín, trình độ, tư cách của người lao động làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; chăm sóc người có công, thực hiện nghiêm túc chương trình giảm nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau; quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hạn chế thấp nhất tình trạng bạo lực, bạo hành trẻ em và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về bình đẳng giới. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn ngành LĐ-TH và XH cũng như các địa phương cần tập trung làm tốt công tác chăm lo Tết cho các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ, hộ nghèo trên địa bàn, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Một vấn đề cũng được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt lưu tâm, đó là trong thời gian tới Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cần tập trung triển khai nâng cao kĩ năng công nghệ thông tin, đổi mới công tác dạy nghề và thay đổi tư duy hoạt động đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đồng thời cần quan tâm thực hiện tốt vấn đề lao động Công đoàn, đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của người lao động, đáp ứng với tình hình mới./.

Lê Thư, Duy Linh


Lượt xem: 42

Trả lời