Hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA)”

Cập nhật 05/6/2020, 16:06:51

Sáng ngày 5/6, Bộ Công thương đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị, tại điểm cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng, lãnh đạo Sở Công thương và một số sở, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cùng đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị hôm nay được xem như bước chuẩn bị cần thiết cho việc thực thi Hiệp định EVFTA sắp được Quốc hội Việt Nam xem xét, phê chuẩn thông qua. Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Hiệp định EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với những cam kết mạnh mẽ nhất của cả hai phía EU và Việt Nam về mở cửa thị trường và về các cải cách thủ tục, thể chế chính sách…Do vậy, đây có thể xem là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thị trường xuất khẩu của mình sang EU và ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp EU cũng có các cơ hội tương tự. Đặc biệt, Việt Nam là nước đang phát triển đầu tiên tại Châu Á – Thái Bình Dương có quan hệ thương mại tự do với EU. Điều này khẳng định vai trò và vị trí chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực, khẳng định Việt Nam từ một quốc gia đi sau trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, lần đầu tiên đã vươn lên trở thành nước đi đầu.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về những cơ hội và thách thức mang lại từ Hiệp định EVFTA, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết,  Hiệp định EVFTA sẽ mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội rất tốt về thuế quan khi được miễn thuế hoàn toàn trong lộ trình 7 năm, cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư từ Châu Âu vào Việt Nam, tạo lợi thế cạnh tranh vào thị trường toàn cầu, từ đó nâng cao vị thế nền kinh tế Việt Nam trong khối Asean. Riêng Gia Lai, với các sản phẩm chủ lực như: Cà phê, cao su, đồ gỗ, rau củ quả… thuộc nhóm mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Châu Âu, vì vậy các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ thêm cơ hội về xuất khẩu, mở rộng thị trường, từ đó tận dụng các chính sách ưu đãi mang lại từ Hiệp định EVFTA.

Bên cạnh những cơ hội tốt mang lại từ Hiệp định EVFTA, thì Việt Nam cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức vì EU là thị trường rất khó tính, đòi hỏi về chất lượng sản phẩm cao. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương thì bản thân doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi để có thể thích ứng, tranh thủ tốt các thời cơ mang lại khi gia nhập vào thị trường Châu Âu.

Hồng Uyên, Minh Trung


Lượt xem: 43

Trả lời