Hội nghị trực tuyến giữa UBND tỉnh Gia Lai và UNICEF Việt Nam Về Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện tỉnh Gia Lai.

Cập nhật 27/10/2021, 11:10:40

Sáng nay (27/10), Hội nghị trực tuyến giữa UBND tỉnh Gia Lai và UNICEF Việt Nam đã diễn ra nhằm nhìn lại kết quả của Dự án phát triển trẻ thơ toàn diện tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2017 – 2021 và những ưu tiên hợp tác giữa UBND tỉnh Gia Lai và UNICEF Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026. Bà Lesley Miller, Phó trưởng đại diện UNICEF Việt Nam làm trưởng đoàn dự hội nghị tại đầu cầu thành phố Hà Nội; Đồng chí Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Tham dự hội nghị còn có đại diện của các cán bộ của UNICEF Việt Nam và lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan của tỉnh Gia Lai.

 

Dự án phát triển trẻ thơ toàn diện tỉnh Gia Lai do Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc (UNICEF) tài trợ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2017, với các hợp phần: chăm sóc xã hội, y tế, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Giai đoạn 2017-2021, tỉnh Gia Lai có 9 xã của 3 huyện: Mang Yang, Kbang và Krông Pa tham gia dự án. Dự án đưa ra cách tiếp cận toàn diện về chính sách và các chương trình hướng tới trẻ em từ khi trong bụng mẹ đến tám tuổi, qua các dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu của trẻ như y tế, dinh dưỡng giáo dục, bảo vệ trẻ em, nước sạch vệ sinh môi trường.

Tại Hội nghị, đồng chí Hồ Phước Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, tỉnh Gia Lai đã hết sức ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi, đã bố trí đủ nguồn ngân sách đối ứng của địa phương cũng như nguồn nhân lực, phương tiện để dự án thành công, đạt kết quả tốt nhất. Qua đó, việc triển khai dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: Duy trì vận hành ổn định hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng; thành lập câu lạc bộ phát triển toàn diện trẻ thơ để triển khai các hoạt động truyền thông, thảo luận nhóm nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành cho cha mẹ. Chương trình làm cha mẹ “không ai hoàn hảo” đã giúp cho trên 3 nghìn cha mẹ được trang bị kiến thức và kỹ năng làm cha mẹ. Tỉnh cũng thành lập được các thư viện thân thiện dựa vào cộng đồng; nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục… Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn chung trên toàn cầu do đại dịch COVID-19, nên việc UNICEF vận động nguồn kinh phí để thực hiện dự án có phần bị hạn chế. Vì thế, theo Văn kiện đã phê duyệt, còn một số hoạt động chưa thể triển khai. Song đánh giá chung đến nay tỉnh Gia Lai đã cơ bản đạt được các mục tiêu chính của dự án.

Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai, có trên 5 nghìn 500 trẻ em sống tại các xã đặc biệt khó khăn, trên 74 nghìn trẻ em sống trong gia đình hộ nghèo, cận nghèo, gần 2 nghìn 700 trẻ em sống trong gia đình có vấn đề về xã hội và trên 69 nghìn 700 trẻ em sống tại các xã đặc biệt khó khăn. Do đó, tại Hội nghị, UBND tỉnh Gia Lai và UNICEF Việt Nam cũng đã bàn bạc, thống nhất về những ưu tiên Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 – 2026 về các nội dung như: Chính sách xã hội và quản trị; y tế dinh dưỡng; bảo vệ trẻ em; nước sạch và vệ sinh môi trường; giáo dục từ bậc mầm non đến THCS. Về phía tỉnh Gia Lai đã cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện để bắt tay vào việc khi có chủ trương từ Unicef VN và chính phủ.

Ngọc Hà, Mạnh Hà


Lượt xem: 17

Trả lời