Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021

Cập nhật 23/12/2021, 17:12:06

Chiều nay (23/12), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị, tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Trung ương.
Dự tại điểm cầu Tỉnh ủy Gia Lai có đồng chí Huỳnh Thế Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương và các tham luận của một số bộ, ngành, địa phương trình bày tại hội nghị nêu rõ: Năm 2021, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục biến động sâu sắc, phức tạp, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều nơi trên thế giới, đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021 đã được triển khai một cách tích cực, chủ động, có trọng tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam, với nhiều sự kiện quan trọng, gắn với công tác đối ngoại nói chung và công tác thông tin đối ngoại nói riêng. Nổi bật, Việt Nam đã tổ chức rất thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong một năm biến động, khó khăn bởi đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, công tác thông tin đối ngoại đã có nhiều đổi mới, phong phú, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; đã đẩy mạnh đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Công tác tuyên truyền biển, đảo đã bám sát tình hình thực tế, triển khai thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tăng cường sự ủng hộ của cộng đồng và bạn bè quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông; phân giới cắm mốc và quản lý biên giới được thực hiện đảm bảo theo luật định, quy định của các bên, cùng nhau xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Trung ương nhấn mạnh một số giải pháp các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cần tập trung trong năm 2022, đó là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, nghệ thuật đối ngoại của Việt Nam; gắn chính trị với kinh tế, văn hóa, đối ngoại, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Thông tin đối ngoại phải gắn với dự báo tình hình, chủ động trong truyền thông, đảm bảo tính định hướng, tính thuyết phục. Nói đến đối ngoại là nói đến báo chí, do đó phải có sự quan tâm đầu tư mạnh hơn để báo chí làm tốt nhiệm vụ của mình, đưa thông tin của Việt Nam đến cộng đồng quốc tế. Tiếp tục chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thông tin đối ngoại, mục tiêu cao nhất là tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tương tác đa chiều làm cho nhân dân thế giới hiểu về Việt Nam, và người Việt Nam hiểu về thế giới. Trong quan hệ với các nước láng giềng, 2022 là năm kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào; 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia, do đó phải đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân 3 nước trong khu vực tam giác phát triển: Việt Nam-Lào-Campuchia thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển…

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 36 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền năm 2021./.

Song Nguyễn, Minh Vũ


Lượt xem: 25

Trả lời