Hội nghị toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012 trong lĩnh vực phi nông nghiệp

Cập nhật 07/12/2021, 17:12:19

Sáng nay (07/12), Ban Chỉ đạo Trung ương về Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012 trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Dự và chỉ đạo hội nghị điểm cầu chính tại thành phố Hà Nội có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hầu A Lềnh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Dự Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí Hồ Phước Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị lần này là một trong 2 hội nghị chuyên đề quan trọng nhất nằm trong chuỗi các hoạt động tổng kết 20 năm thi hành Nghị quyết 13 và 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012. Trong 20 năm qua, Trung ương, bộ, ngành, địa phương đã quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 13 và Luật Hợp tác xã 2012, ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch, văn bản pháp luật về chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX. Giai đoạn 2002 – 2021, cả nước thành lập mới được 20.234 HTX, bình quân hơn 1 nghìn HTX/năm; cơ cấu các HTX thay đổi theo hướng tích cực, tỷ lệ HTX trên lĩnh vực giao thông vận tải và thương mại, dịch vụ tăng cao. Đến cuối năm 2021, cả nước có 9.316 HTX phi nông nghiệp, chiếm 34,7% tổng số HTX cả nước, tăng 5.290 HTX so với cuối năm 2002. Trong đó, vùng Tây Nguyên có 467 HTX (chiếm 5% tổng số HTX cả nước). Cả nước hiện có 16 Liên hiệp HTX trong lĩnh vực phi nông nghiệp (chiếm 15%). Hầu hết hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã lĩnh vực phi nông nghiệp tổ chức lại hoạt động theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, phù hợp với Luật Hợp tác xã năm 2012; quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên. Quy mô vốn, tài sản, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập khá cao, xu hướng mở rộng. Đến cuối năm 2021: Vốn điều lệ của HTX tăng 8,2 lần so với năm 2002, gấp 1,4 lần so với HTX nông nghiệp; bình quân 2,88 tỷ đồng/HTX. Giá trị tài sản của HTX tăng dần hằng năm. Phần lớn HTX hoạt động kinh doanh hiệu quả, đạt tỷ lệ 55% – 80%. Các HTX, Liên hiệp HTX đã quan tâm đến ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, sản phẩm OCOP và tham gia xuất khẩu hàng hóa ngày càng tăng, thích ứng với đại dịch Covid-19.

Trong những năm qua, các mô hình kinh tế tập thể, HTX cũng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm phát triển bằng nhiều chính sách thiết thực như: đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; bảo hiểm xã hội  đối với thành viên, người lao động, hỗ trợ về áp dụng công nghệ, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, tạo điều kiện tham gia các chương trình kinh tế – xã hội; hỗ trợ thành lập mới và chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012; hỗ trợ tín dụng qua Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, tạo điều kiện cho HTX tăng quy mô, mở rộng sản xuất.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Kinh tế tập thể, HTX là thành phần quan trọng trong các thành phần của kinh tế Việt Nam. Kinh tế tập thể, HTX đã đóng góp to  lớn vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước, số lượng và chất lượng HTX ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, có một số vấn đề về tồn tại, hạn chế cần được sửa đổi kịp thời. Trong đó, sự quan tâm của một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, HTX, nhất là trong triển khai chính sách về đất đai, tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nhân lực. Do đó, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các ban, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu của Đảng về phát triển kinh tế tập thể. Đồng thời, cần phải có những kiến nghị với Trung ương để ban hành nghị quyết mới, tháo gỡ được những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, tạo động lực mới cho sự phát triển của kinh tế tập thể, HTX.

Ngọc Hà, Minh Trung


Lượt xem: 16

Trả lời