Hội nghị thúc đẩy sản xuất hồ tiêu bền vững, an toàn; định hướng phát triển cây trồng xen trong vườn cà phê và triển khai công tác quản lý vật tư nông nghiệp

Cập nhật 25/6/2018, 07:06:52

Sáng ngày 22/6, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên và Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị thúc đẩy sản xuất hồ tiêu bền vững, an toàn; định hướng phát triển cây trồng xen trong vườn cà phê và triển khai công tác quản lý vật tư nông nghiệp.

Tỉnh Gia Lai được xem là thủ phủ hồ tiêu của vùng Tây Nguyên. Đến đầu năm 2018, tổng diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh là trên 16.000 ha, vượt quy hoạch hơn 10.000 ha. Từ năm 2016 đến nay, cây hồ tiêu xuất hiện nhiều sâu bệnh và giá cả xuống thấp khiến cho bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung đi sâu phân tích, đánh giá về thực trạng, giải pháp thúc đẩy sản xuất hồ tiêu bền vững, an toàn. Các đại biểu cho rằng, tỉnh Gia Lai nên tiến hành rà soát toàn bộ diện tích để xác định vùng sản xuất phù hợp và không nên mở rộng mà chỉ duy trì diện tích hồ tiêu ở mức khoảng 15.000 ha; với những diện tích bị sâu bệnh nên phá bỏ, chuyển đổi cây trồng khác; còn diện tích đang sinh trưởng thì áp dụng các biện pháp canh tác bền vững như: IPM, VietGap, GloboalGap…; xây dựng vườn sản xuất giống tiêu sạch bệnh và mô hình điểm về sản xuất hồ tiêu bền vững ở các vùng trọng điểm hồ tiêu của tỉnh để hình thành được các chuỗi liên kết giá trị. Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra một số loại cây trồng xen phù hợp trong vườn cà phê để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích; trong đó, chủ yếu là cây ăn quả như: bơ, sầu riêng, xoài… Cùng với đó, các đại biểu cũng đề nghị cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp để ngăn chặn và hạn chế thấp nhất những sản phẩm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập vào thị trường gây tổn thất cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Tại hội nghị, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai và Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên đã ký kết thỏa thuận hợp tác về phát triển cây trồng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2018 – 2025./.

Đức Hải, Cao Duy


Lượt xem: 37

Trả lời