Hội nghị thúc đẩy phát triển sản xuất chanh leo bền vững

Cập nhật 03/7/2020, 18:07:33

Sáng nay (3/7), tại thành phố Pleiku, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển sản xuất chanh leo bền vững. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh KPă Thuyên đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội rau quả Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh sản xuất chanh leo chủ lực, gồm: 5 tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Sơn La, Nghệ An, Điện Biên, Quảng Trị cùng một số doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân sản xuất, chế biến, tiêu thụ chanh leo.

Chanh leo tuy mới phát triển vài năm gần đây, nhưng đang giữ vị trí quan trọng trong danh mục xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Việt Nam hiện trở thành nước xuất khẩu chanh dây lớn thứ ba trên toàn cầu. Tính đến cuối năm 2019, cả nước có hơn 10 ngàn hecta chanh leo, tổng sản lượng quả tươi đạt hơn 222 ngàn tấn, năng suất bình quân đạt 20,32 tấn/ha. Trong đó vùng Tây Nguyên bình quân đạt hơn 26 tấn/ha. Chanh leo hiện có vị trí thứ 17 trong số các loại cây ăn quả có quy mô diện tích sản xuất lớn. Với sự tăng trưởng cao, Việt Nam đã và đang trở thành nhà sản xuất, xuất khẩu chanh leo có vị trí lớn trên thế giới.

Đối với Gia Lai, chanh leo được xác định là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 ha và định hướng đến năm 2025 sẽ phát triển khoảng 10.000 ha. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết đầu tư, sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ, đây chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy chanh leo phát triển. Với tiềm năng, lợi thế rất lớn về phát triển cây chanh leo, phát biểu tại hội nghị sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh KPă Thuyên bày tỏ sự mong muốn thông qua sự kiện này sẽ đưa ra được các giải pháp nhằm phát triển bền vững cây chanh leo, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chanh leo, chọn tạo giống chanh leo có chất lượng, năng suất cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nhằm nâng cao hơn nữa giá trị cây chanh leo trong ngành nông nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh KPă Thuyên cũng mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến chanh leo cần tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp góp phần phát triển cây chanh leo ổn định và bền vững.

Hồng Uyên, Huy Toàn


Lượt xem: 46

Trả lời