Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026

Cập nhật 21/10/2022, 19:10:11

Như tin chúng tôi đã đưa, hôm nay (21/10), Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐNĐ tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 9/2022; một số giải pháp, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp và một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND. Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trịnh Duy Thuân – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Pleiku; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

 

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Hội nghị là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận các vấn đề về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc, bất cập đối với hoạt động của HĐND nói chung, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND nói riêng. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, những đề xuất, kiến nghị để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Đây cũng là dịp các đại biểu trực tiếp nghe và tham gia phát biểu đóng góp ý kiến để hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND ngày càng thực chất, hiệu quả hơn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Qua các báo cáo, tham luận tại Hội nghị cho thấy: Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND được đổi mới về phương thức, hình thức và nội dung, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Việc tổ chức các phiên họp hằng tháng của Thường trực HĐND các cấp được duy trì thường xuyên, đúng quy chế; từ đó giúp Thường trực HĐND chủ động trong công tác điều hành, đồng hành cùng UBND các cấp trong giải quyết những đề xuất, kiến nghị, tạo điều kiện chủ động để UBND các cấp triển khai nhiệm vụ. Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện theo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nội dung giám sát khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Hình thức giám sát, phương thức tổ chức hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng tăng cường các hoạt động khảo sát nắm thông tin trước giám sát, kết hợp giữa giám sát gián tiếp qua xem xét các báo cáo và giám sát trực tiếp tại cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Qua đó đã kịp thời có kiến nghị giúp các cơ quan hành chính nhà nước chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm, nâng cao hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Các tham luận cũng đã đánh giá những thuận lợi, khó khăn, tồn tại, hạn chế trong hoạt động giám sát chuyên đề, chỉ ra nguyên nhân và chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động giám sát, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND.

Quán triệt tinh thần và những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên; tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung nghiên cứu, trao đổi sâu hơn về kinh nghiệm trong việc thực hiện giám sát của HĐND, Thường trực HĐND đã được quy định cụ thể tại Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; Nghị quyết số 594 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giám sát cũng như đề xuất giải pháp tháo gỡ. Trong đó tập trung vào một số nội dung như: Việc lựa chọn nội dung giám sát của HĐND nên làm như thế nào? Cách thức tổ chức thực hiện giữa giám sát của HĐND và Thường trực HĐND để có chất lượng? Những giải pháp cần quan tâm thực hiện để nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề là gì? Cách thức thực hiện để kết thúc cuộc giám sát chuyên đề để trình HĐND ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát? Các kinh nghiệm trong việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận sau giám sát? Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND như thế nào để đạt hiệu quả, chất lượng?

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận tất cả các ý kiến phát biểu và đánh giá cao đó là tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự Hội nghị. Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND cũng như chất lượng các kỳ họp HĐND; đồng chí Hồ Văn Niên đề nghị:

Đồng chí Hồ Văn Niên nhấn mạnh: “Nâng cao năng lực, trách nhiệm, am hiểu vấn đề, kể cả bản lĩnh của chủ thể giám sát; chọn nội dung, vấn đề để giám sát; sau khi thực hiện giám sát kết thúc phải có báo cáo giám sát và đeo bám việc giải quyết kết luận sau giám sát. Phải tăng cường hoạt động chất vấn của các đại biểu ở các kỳ họp; quan tâm hơn nữa đến hoạt động TXCT trước và sau mỗi kỳ họp. Hết sức quan tâm đến việc nâng cao chất lượng của các cơ quan tham mưu, cơ quan trình dự thảo, nghị quyết ở mỗi kỳ họp”…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên cũng lưu ý ngoài hai kỳ họp đình kỳ hàng năm, với trách nhiệm của người đại biểu dân cử, vì vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, ngoài việc tự học, tự nghiên cứu, tự nâng cao năng lực thì các đại biểu cũng rất cần nhiều hội nghị để cùng trao đổi kinh nghiệm công tác góp phần để HĐND hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Sau Hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh giao Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp kết quả để thông báo đến Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, huyện, xã và các cơ quan có liên quan để cùng nghiên cứu, rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện.

Theo kế hoạch, Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐNĐ tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Hai, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được HĐND thành phố Pleiku đăng cai tổ chức./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 11

Trả lời