Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai: “40 năm hành trình nhân đạo”

Cập nhật 18/10/2018, 08:10:32

Hội Chữ thập đỏ tỉnh là một trong những đơn vị nòng cốt trong thực hiện các hoạt động nhân đạo. Với vai trò, trách nhiệm giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương trong xã hội nên các chương trình, hoạt động của hội thực hiện sau 40 năm xây dựng, phát triển đã mang lại những giá trị nhân văn, cao cả. Từ những đóng góp của hội được Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt trong năm 2011 hội được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vào năm 2015.

Gia đình anh Hồ Quang Hiển, Tổ dân phố 1, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang có hoàn cảnh khó khăn. Bởi sau vụ tai nạn anh năm 2016, anh không còn khả năng lao động, chi phí chữa trị cao nên gia đình càng túng thiếu. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động và địa phương hỗ trợ thêm xây dựng cho gia đình căn nhà trị giá 80 triệu đồng.

Anh Hiển bày tỏ: “Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai, Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang, Uỷ Ban thị trấn Kon Tầng, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trên địa bàn tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi, xây dựng được căn nhà này. Bản thân tôi cũng rất là vui vì trải qua bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống thì hôm nay có được căn nhà này.”

Không chỉ xây mới, sửa chữa nhà ở mà Hội Chữ thập đỏ còn tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các gia đình, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, các em học sinh nghèo thông qua các phong trào, mô hình lớn như: “Tết vì người nghèo và Nạn nhân chất độc da cam”,“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Ngân hàng bò”, “Thùng gạo tình thương tại cơ sở xay xát”, “Bếp ăn tình thương”, “Vòng tay Nhân ái”,…Trong 40 năm, từ các nguồn vận động  Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng hơn 157 ngàn suất quà, thực hiện được 874 công trình nhân đạo, hỗ trợ 1,1 triệu lượt người với tổng giá trị nhân đạo 174 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, hoạt động phòng ngừa ứng phó thảm họa cũng được chú trọng thực hiện nhằm hỗ trợ kịp thời cho các gia đình bị hỏa hoạn, tai nạn và bị thiệt hại do thiên tai.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết:  “Qua vận động quyên góp thường xuyên cho các hộ gia đình khó khăn qua vận động hàng tháng. Ngoài ra hội tiếp tục xây dựng quỹ hội để xóa đói giảm nghèo.  Còn hỗ trợ nhân đạo và khẩn cấp hiện nay hội đã chuẩn bị được 2.500kg gạo, 120 thùng mì tôm, 300 kg quần áo các loại để chuẩn bị cho khi thảm họa, thiên tai khẩn cấp xảy ra.”

Trong hành trình nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai thì phong trào hiến máu nhân đạo để lại dấu ấn khá đậm nét. Phong trào hiến máu chính thức triển khai tại Gia Lai vào năm 2006, tuy có muộn hơn so với một số tỉnh nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến nay phong trào lan tỏa mạnh mẽ và đi vào chiều sâu. Sau 12 năm thực hiện, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 123 ngàn đơn vị máu. Lượng máu thu được đã phục vụ nhu cầu máu điều trị bệnh cho ngành Y tế và tham gia vào quá trình điều tiết nhu cầu máu trên phạm vi toàn quốc.

Bà Võ Thị Kim Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đak Pơ nói: “Càng ngày thì lượng máu mình cần càng nhiều hơn. Hội luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Khi mọi người hiểu thì triển khai phong trào hiến máu trên địa bàn đã đạt được những thành tích cao góp phần khắc phục được lượng máu thiếu hiện nay.”

40 năm qua, Hội Chữ thập đỏ đã trải qua 6 kỳ đại hội. Qua từng kỳ đại hội đã đánh giá những bước trưởng thành, lớn mạnh của tổ chức hội cũng như hoạt động nhân đạo. Ban đầu chủ yếu cấp phát hàng cứu trợ sau đó từng bước triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện nhiều chương trình, dự án do Quốc tế tài trợ; liên kết hoạt động với các tỉnh bạn có hiệu quả.

Nói về những việc làm nổi bật của Hội trong thời gian qua ông Dương Đình Diện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai cho biết: “Hội Chữ thập đỏ đã tích cực chủ động  phối hợp các tổ chức cá nhân, các mạnh thường quân, đặc biệt là các tổ chức ngoài phạm vi tỉnh Gia Lai để thu hút nguồn lực trợ giúp cho bà con nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để các tổ chức cá nhân đến với Gia Lai cũng như tin tưởng vào Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai thì vấn đề công khai minh bạch, đúng đối tượng được Hội Chữ thập đỏ đặt lên vị trí hàng đầu.”

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trải qua những khó khăn, thử thách nhưng đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và thanh thiếu niên Chữ thập đỏ luôn phấn đấu, rèn luyện, phát huy truyền thống đúng với khẩu hiệu “Chữ thập đỏ – Vì mọi người, ở mọi nơi”. Hy vọng rằng với những kết quả đã đạt được, hội sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo nhằm mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người kém may mắn góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững, xây dựng Gia Lai ngày càng giàu mạnh và phồn vinh.

Thúy Diện, Cao Duy


Lượt xem: 105

Trả lời