Học phí học lái xe sẽ tăng nhưng theo lộ trình

Cập nhật 28/2/2020, 16:02:49

Thông tư 38 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12 về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ sẽ có nhiều thay đổi so với hiện tại. Trong đó, không chỉ có chi phí học lái xe ô tô tăng, mà việc học và thi sát hạch sẽ khó hơn trước. Tuy nhiên với việc nắm chưa rõ thông tin học phí sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần trong năm 2020 đã khiến nhiều người ngay trong đầu năm đã đỗ xô đăng ký học và thi bằng lái xe ô tô.

Qua tìm hiểu tại một số cơ sở, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh cho thấy, hiện nay có khá đông người đến tham gia đăng ký, học và thi cấp bằng lái xe ô tô, tất cả đều trong tâm thế làm sao đăng ký học và thi càng sớm càng tốt. Như trước kia, người đến đăng ký học thường không quan tâm nhiều đến vấn đề học phí thì hiện nay tất cả đến đăng ký bởi thông tin học phí sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần trong năm 2020, nhưng điểm chung là hầu hết ai cũng cảm thấy hoang mang và khá mơ hồ bởi thông tin này.

Anh Phạm Ngọc Sỹ – Phường Thống Nhất, Tp.Pleiku, Gia Lai nói: “Sau khi đọc được thông tin ở trên các trang mạng xã hội về việc năm nay học phí học lái xe ô tô sẽ tăng cao từ 15-30 triệu đồng, tôi cảm thấy rất hoang mang và lo lắng, nên tôi cũng đã tranh thủ đăng kí học ngay để kịp có bằng sớm.”

          Lãnh đạo các Trung tâm đào tạo và sát hạch GPLX trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho biết từ đầu năm đến nay lưu lượng học viên đăng ký học đã tăng 120% so với cùng kỳ. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do nhiều người chưa hiểu rõ Thông tư 38 của Bộ GTVT, trong đó Thông tư quy định một khoá học lái xe học viên sẽ được đào tạo tất cả các phần học như trước đây và bổ sung thêm một số điểm mới như: học viên sẽ học thêm nội dung phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, học trên thiết bị mô phỏng, đảm bảo tối thiểu 1.100 km thực hành; số lượng câu hỏi lý thuyết thi sát hạch sẽ tăng từ 450 câu lên 600 câu; siết chặt việc học và sát hạch thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin…vì thế học phí và mức độ khó sẽ cao hơn so với hiện tại. Trước thông tin phản ánh học phí đào tạo lái xe tăng gấp 2-3 lần sau khi Thông tư 38 có hiệu lực, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và các Trung tâm đào tạo sát hạch GPLX khẳng định điều này là không đúng.

Ông Phạm Xuân Bảo – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Công ty CP Xây dưng Vận tải Gia Lai cho biết: “Ngày 01/01/2021 các cơ sở đào tạo lái xe phải thực hiện việc thêm một bài đào tạo lái xe là mô phỏng những tình huống giao thông. Và ngày 01/05/2021, thì thực hiện việc sát hạch GPLX thêm một bài thì nữa là bài mô phỏng các tình huống giao thông do đó các cơ sở đào tạo phải đầu tư thêm cơ sở vật chất bao gồm đầu tư cabin điện tử, đầu tư về phần mềm sử dụng kết nối với Tổng Cục đường bộ Việt Nam để phục vụ cho công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Do đó xuất phát từ việc đầu tư cho nên là các cơ sở, trung tâm đào tạo phải tăng giá học phí, tuy nhiên mức tăng học phí sẽ theo lộ trình dựa vào mức đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất và thời gian học theo quy định của Bộ GTVT.”

Ông Tăng Xuân Kiên – Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Gia Lai cũng cho biết: “Hiện nay các Trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai thì việc tăng giá học phí là không có cơ sở và hiện nay nhu cầu đào tạo vẫn diễn ra hết sức bình thường. Theo dư luận thì việc tăng học phí từ 20-30 triệu thì về phía Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các trung tâm đào tạo làm công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và thực hiện công tác kiểm tra giám sát để làm sao khi các cơ sở đào tạo công bố giá học phí mới, việc thực hiện thu học phí được niêm yết công khai.”

Như vậy, học phí và thi GPLX ô tô trong năm 2020 sẽ tăng nhưng sẽ theo lộ trình cụ thể do Bộ GTVT quy định. Trong đó, cơ sở đào tạo sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ hơn nữa về việc học và thi sát hạch của học viên. Qua đây góp phần siết chặt quy định đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo hơn so với hiện nay./.

Xuân Huy


Lượt xem: 104

Trả lời