Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở

Cập nhật 25/3/2014, 14:03:39

Thực hiện Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, huyện Mang Yang đã tích cực triển khai thực hiện chính sách này, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ người có công trên địa bàn huyện có được những căn nhà kiên cố, ổn định cuộc sống. 

Ngôi nhà mới xây của gia đình bà Nguyễn Thị Quen, tổ 8, thị trấn Kon Dơng.

 

Ngay khi quyết định có hiệu lực thi hành từ tháng 6/2013 được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, huyện Mang Yang đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát các gia đình có công khó khăn về nhà ở. Theo quy định, mỗi hộ xây mới được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, hộ sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng. Trong năm 2013, phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Mang Yang đã tiến hành lập danh sách người có công trên địa bàn và được cấp trên phê duyệt hỗ trợ hộ được xây nhà ở mới. Đến nay đã có 10 hộ hoàn thành việc xây nhà mới.

 

Ông Nguyễn Hữu Mặc-Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: Về phía phòng lao động chúng tôi đã tích cực triển khai công tác rà soát, lập danh sách các gia đình có công với cách mạng. Tính đến nay đã có 3 hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà mới và nhiều hộ được sửa chữa nhà. Đây là sự quan tâm thiết thực của nhà nước đối với những người có công, nhằm giúp các gia đình chính sách sớm có nơi ở ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

 

Là hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng là hộ nghèo của địa phương, gia đình bà Nguyễn Thị Quen, ở tổ 8, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang rất vui mừng khi nhận được tiền hỗ trợ xây nhà ở.

Trong niềm vui  Bà Quen bộc bạch: Tôi tham gia thanh niên xung phong và bị địch bắt tù, đày, vài năm sau đó tôi trốn tù chạy lên Gia Lai và định cư ở đây cho đến bây giờ. Những năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm của nhà nước cũng như chính quyền địa phương. Vừa rồi tôi xây nhà cũng nhận được tiền hỗ trợ của nhà nước là 40 triệu đồng.

Bà Quen tiếp chuyện với phóng viên.

 

Trên thực tế, các đối tượng người có công chủ yếu là những người không còn khả năng lao động dẫn đến tình trạng kinh tế gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, không có điều kiện phát triển, nhiều hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo của địa phương. Gia đình ông Đặng Ngọc Viện ở tổ 7, thị trấn Kon Dơng là đối tượng nhiễm chất độc hóa học, ngôi nhà của gia đình ông xây dựng đã 36 năm, thời gian quá lâu nên đến nay những tấm gỗ đã bị mục nát, nguyện vọng của ông là có được ngôi nhà che nắng, che mưa vào những năm cuối đời.

Trò chuyện cùng chúng tôi ông Viện chia sẻ: Nhà tôi đã xuống cấp quá rồi, năm nay được nằm trong danh sách xin hỗ trợ về nhà ở thì tôi cũng mừng lắm. Trong lúc chờ đợi thì tôi cũng mong sao chính quyền địa phương và nhà nước quan tâm để tôi có được nơi ở cho ổn định. Bây giờ những người như tôi được nhà nước hỗ trợ phần nào thì tôi cảm ơn phần đấy..

 

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Mang Yang có khoảng 1700 hộ gia đình có công với cách mạng cần được hỗ trợ để phát triển kinh tế, nhất là về nhà ở. Tuy nhiên khi địa phương lập danh sách đề nghị lên cấp trên thì thời gian chờ đợi ngân sách rót về để hỗ trợ cho các đối tượng này lại quá lâu.

Trao đổi về vấn đề này Chị Cao Ngọc Hiền-CB phụ trách LĐTB&XH TT Kon Dơng, Mang Yang cho biết: Khi có yêu cầu ở trên chỉ đạo chúng tôi tiến hành lập danh sách ngay các đối tượng người có công với cách mạng  xin được hỗ trợ về nhà ở. Năm 2014 chúng tôi lập danh sách lên 8 hộ, nhưng hỗ trợ được bao nhiêu thì chúng tôi chưa biết.

 

Để chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở được thực hiện hiệu quả,  góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương rất mong công tác triển khai cũng như hỗ trợ nguồn kinh phí được tiến hành nhanh chóng, không để người dân phải chờ đợi lâu. Có như vậy mới thể hiện được sự tri ân đối với những người đã hy sinh vì đất nước, giúp họ sớm vươn lên ổn định cuộc sống./.

Lệ Xuân-Viễn Khánh


Lượt xem: 53

Trả lời