Hiệu quả từ phong trào “ Vì bàn học chiến sĩ”

Cập nhật 25/7/2014, 08:07:07

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, Quân đoàn 3 đã phát động phong trào “ vì bàn học chiến sỹ”, nhằm khuyến khích các đơn vị phát huy nội lực cải thiện điều kiện học tập giáo dục chính trị cho bộ đội. Đến nay, phong trào đã triển khai sâu rộng trong toàn Quân đoàn và đạt được nhiều kết quả tích cực. 

 

Những năm trước, mỗi buổi học giáo dục chính trị của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 273, Quân đoàn 3 đều được tổ chức tại khuôn viên hay trong nhà ăn của đơn vị. Mỗi buổi học kéo dài gần 1giờ đồng hồ, ngồi học trong tư thế không thoải mái đã ảnh hưởng không nhỏ đến  khả năng tiếp thu bài giảng của mỗi chiến sĩ.  Khắc phục tình trạng này, đầu năm 2014, Lữ đoàn đã đầu tư xây dựng phòng giảng dạy chính trị, được trang bị đầy đủ bàn ghế và các thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dạy và học. Được học tập trong điều kiện mới, cán bộ, chiến sĩ đơn vị rất phấn khởi, mỗi giờ học chính trị đã đem lại hiệu quả rất tích cực.

 

Chiến sĩ Bồng Tiến Ngọc-Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 273, Quân đoàn 3 chia sẻ:" Trước kia ngồi ghế viết thiếu bài, không được thoải mái, tiếp thu bài ít, bây giờ được lữ đoàn tạo điều kiện được bàn ghế đầy đủ có tinh thần thoải mái, tiếp thu bài nhanh, qua những bài học đó chúng tôi có thể sáng tạo nâng cao kiến thức hơn".

 

Thiếu úy Đào Tấn Bình-Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 273, Quân đoàn 3 cho biết: “Có được phòng học đầu tư như thế này bản thân rất vui mừng và kiến thức của mình được truyền lại cho bộ đội nhiều hơn. Tôi có thể sử dụng được vấn đề trình chiếu vào trong quá trình giảng dạy cũng như các tài liệu về xã hội, kinh tế để áp dụng vào trong trình chiếu để cho bộ đội nắm bắt được nhiều hơn".

 

Để xây dựng được lớp học chính trị chính quy, đáp ứng nhu cầu thiết thực của cán bộ, chiến sĩ, Lữ đoàn 273 đã huy động được từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Đặc biệt, đơn vị đã phát huy nội lực, đẩy mạnh tăng gia sản xuất  tạo thêm nguồn thu. Lớp học đi vào hoạt động đã không chỉ đảm bảo nhu cầu học tập giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị mà nơi đây còn được sử dụng làm nơi sinh hoạt tập thể : giao lưu, diễn đàn thanh niên, sinh nhật đồng đội, văn hóa văn nghệ…

 

Trò chuyện với chúng tôi Thượng tá Nguyễn Hồng Ngân-Chính ủy Lữ đoàn 273, Quân đoàn 3 cho biết:" Chúng tôi đã tích lũy gần 50 triệu đồng cộng với gần 100 ngày công của cán bộ chiến sĩ đã tập trung đầu tư hoàn thiện 100 ngày công của cán bộ, chiến sĩ tập trung đầu tư hoàn thiện 100% bàn học cho chiến sĩ. Thông qua giai đoàn 1 huấn luyện năm 2014 chất lượng giáo dục chính trị của cán bộ, chiến sĩ đã được nâng lên, ý thức về chấp hành pháp luật kỉ luật của anh em chiến sĩ được bảo đảm tốt"

 

Từ hiệu quả thực tế đạt được tại Lữ đoàn 273, phong trào “ Vì bàn học chiến sĩ” đã được nhân rộng trong các đơn vị của Quân đoàn 3. Chỉ sau nửa năm thực hiện, đến nay, toàn Quân đoàn đã mua sắm, đóng mới gần 1000 bộ bàn học chiến sĩ, trị giá trên 700 triệu đồng, bảo đảm gần 70% nhu cầu bàn học cho cán bộ, chiến sĩ; trong đó có nhiều đơn vị như Sư đoàn 10, Sư đoàn 320, Lữ đoàn 40…đã đảm bảo được 100%. Ngoài ra, các đơn vị còn chủ động xây mới, tu sửa gần 100 phòng học với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác học tập giáo dục chính trị.

 

Trao đổi về vấn đề này Đại tá Nguyễn Văn Hậu-Phó chủ nhiệm chính trị Quân đoàn 3 cho biết:" Các đơn vị tiếp tục khắc phục rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện để từ đó có biện pháp, cách làm tốt hơn, kể cả kích thước, hình dáng cho đẹp, để bảo đảm chất lượng mĩ thuật cũng như tạo được chất lượng cho người học và người dạy. Đến quý II năm 2015 chúng tôi hoàn thành đủ 100% chương trình này"

 

Với những biện pháp triển khai tích cực, phong trào “ vì bàn học chiến sĩ” của Quân đoàn 3 đã góp phần thiết thực  nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng và đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội . 

Hải Nhuận (Quốc phòng VN)


Lượt xem: 55

Trả lời