Hiệu quả từ mô hình trồng mỳ gây quỹ của Hội CCB xã IaPal, huyện Chư Sê

Cập nhật 23/2/2017, 08:02:36

Xuất phát từ lý do nguồn quỹ hạn hẹp, không thể đảm bảo hoạt động của tổ chức hội nên ý tưởng trồng mỳ gây quỹ được Hội CCB xã IaPal, huyện Chư Sê phát động năm 2014. Đến nay mô hình gây quỹ này đang phát huy hiệu quả, điều này không những tạo điều kiện cho các hội viên được tiếp cận quỹ xoá đói, giảm nghèo mà còn xây dựng tính tự chủ, đoàn kết ở một tập thể.

Hội Cựu chiến binh xã IaPal có 207 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội; trong đó, 5 chi hội người kinh và 4 chi hội người DTTS, với lực lượng tương đối đông, kinh tế phần lớn các hội viên đều dựa vào nông nghiệp là chính; vì vậy, vấn đề xây dựng quỹ hội nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức hội hoạt động là nhiệm vụ hết sức cần thiết. Việc xây dựng quỹ hội từ trồng mỳ từ quỹ đất của một số hội viên cựu chiến binh cho mượn đã được các chi hội người DTTS trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng. Các chi hội đã tuyên truyền, vận động đến hội viên và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các hội viên. Bằng cách làm luân phiên đóng góp ngày công trong mỗi hội viên cùng tinh thần tập thể cao nên 4 chi hội đã trồng, chăm sóc 1,2 ha mỳ, bình quân mỗi năm thu được hơn 30 triệu đồng.

Rơ Mah Blưng, Chi hội CCB làng Tào Roòng, xã IaPal, huyện Chư Sê cho biết: “Chi hội CCB làng Tào Roòng có 14 hội viên, tình hình kinh tế của hội viên trong Chi hội gặp rất nhiều khó khăn nên chúng tôi không thể gây quỹ để hoạt động được. Đồng chí Chủ tịch Hội CCB xã đã cho chúng tôi mượn đất để trồng mỳ, các hội viên trong chi hội đã bỏ công sức để làm. Đến nay, quỹ của mỗi hội viên có được 1.500.000 đồng/người”.

Với cách làm gây quỹ hiệu quả của các Chi hội người DTTS, Hội cựu chiến binh xã IaPal tiếp tục phát động, khuyến khích các chi hội phát huy tính sáng tạo, đưa ra nhiều cách làm hay để đẩy mạnh nguồn quỹ hội. Có thể nói, mô hình trồng mỳ gây quỹ rất phù hợp với các chi hội người đồng bào DTTS. Từ nguồn quỹ này đã giúp cho các hội viên sinh hoạt định kỳ, thăm hỏi gia đình hội viên khi có người ốm đau và đặc biệt là cho các hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế.

Ông Đồng Văn Bờ, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã IaPal, huyện Chư Sê cho biết: “Xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của đơn vị và tình hình thực tế của các chi hội CCB. Trước đây, quỹ phục vụ cho công tác hội ở xã rất hạn hẹp, đặc biệt là ở các chi hội muốn thăm người ốm hay tổ chức hội nghị đều rất khó khăn. Xuất phát từ lý do eo hẹp về quỹ hội nên bản thân tôi đã cho hội viên mượn đất để canh tác, để các chi hội có nguồn quỹ ổn định. Dựa trên chủ trương này, trong những năm tới Hội Cựu chiến binh xã tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các chi hội còn lại xây dựng các công trình tập thể, mang lại lợi nhuận tập thể để xây dựng Hội CCB ngày càng vững mạnh”.

Mô hình trồng mỳ gây quỹ đã củng cố tinh thần đồng đội của các cựu chiến binh thêm bền chặt, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo; đồng thời, tạo ra nguồn quỹ ổn định, góp phần xoá đói, giảm nghèo, cùng với địa phương thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM./.

Vũ Cúc

 

 


Lượt xem: 146

Trả lời