Hiệu quả từ cuộc vận động “ Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số”

Cập nhật 12/8/2014, 14:08:54

Để giúp các hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo là người DTTS phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, những năm qua, các cấp, các ngành ở tỉnh Gia Lai đã ban hành và triển khai nhiều Nghị quyết chuyên đề về công tác xóa đói giảm nghèo… Hiện nay, có một chương trình đang được các cấp mặt trận trong tỉnh triển khai, nội dung trọng tâm là làm thế nào để thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững…!         

 

Hỗ trợ bò giống cho hộ làm điểm của cuộc vận động.

 

Bước đầu, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai chọn 3 huyện Kbang, Krông Pa, Chư Prông làm điểm; mỗi huyện chọn từ 1 đến 2 xã và mỗi xã chọn 1 làng, mỗi làng chọn 3 đến 5 hộ để tham gia dự án giảm nghèo. Quá trình thực hiện lồng ghép với nguồn Qũy “Vì người nghèo” thông qua hình thức hỗ trợ kinh phí mua bò, sửa nhà, mua phân bón cho cây trồng; cử cán bộ tăng cường bám nắm cơ sở phối hợp với UBMTTQ Việt Nam các huyện, xã, Ban mặt trận các thôn, làng giúp bà con thay đổi thói quen, phương thức sản xuất cũng như biết cách tính toán đầu tư, chi tiêu hợp lý để cải thiện đời sống kinh tế gia đình, từ đó, đúc rút kinh nghiệm, tuyên truyền nhân rộng mô hình tại địa phương…

 

Chị Đinh Thị Lơn, chăm sóc cây ớt.

 

Là hộ được hưởng lợi từ cuộc vận động Chị Đinh Thị Lơn, Xã Kông Bờ La, huyện Kbang chia sẻ: Trước đây gia đình không có vốn làm ăn, được mặt trận tỉnh hỗ trợ mua phân bón, gia đình đã bón cho cây mía, cây ớt, giờ thì kinh tế cũng đỡ, mình đã biết trồng cây ớt, cây mía rồi”.

 

Gia đình bà Ksor H Nun, buôn Chính Đơn 1, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa – hộ được chọn làm điểm thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ít ai nghĩ rằng, chỉ cách đây hơn 1 năm, gia đình bà Ksor H Nun còn là hộ nghèo. Năm 2013, không chỉ thoát nghèo, gia đình bà còn xây dựng được một ngôi nhà khang trang trị giá 35 triệu đồng… Hiện nay, cùng với 3,4 ha mỳ, gia đình bà Ksor H Nun còn có 5 con bò. Với cách làm mới, cộng với nền tảng kinh tế vững chắc, những hộ như gia đình bà Ksor HNun sẽ không còn nguy cơ tái nghèo.

 

Trò chuyện với chúng tôi Bà Ksor H Nun tự hào nói: “Đảng, Nhà nước, Mặt trận tới nhà mình cho mình tiền mua phân bón cũng mừng. Giờ thoát nghèo rồi, mai mốt phấn đấu làm giàu…”. 

 

Tại buôn Toát, xã Ia Siơm, huyện Krông Pa, địa phương được UBMTTQ Việt Nam tỉnh chọn làm điểm thực hiện cuộc vận động, qua hơn 2 năm thực hiện, UBMTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà “Đại đoàn kết”, hỗ trợ sản xuất cho 3 hộ, trong đó, có 1 mô hình nuôi bò, 1 mô hình nuôi heo rừng lai…

 

“ Hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm, đầu tiên cũng vay vốn mua bò, mua xe đi làm, nhưng bò thì chết, rẫy chỉ có làm mỳ. Bây giờ Nhà nước hỗ trợ cho 4 con heo lai đây, cũng chăm sóc ngày 3 bữa, con cháu cũng siêng năng lắm, ngày nào cũng đi cắt rau cho ăn thêm, mừng lắm…”.Anh Rơ Lan Bưa, ở  Buôn Toát, xã Ia Siơm, huyện Krông Pa tự hào khoe với chúng tôi.

 

Ông Lâm Thế Tổng-Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: “Cuộc vận động xuyên suốt và mang đặc điểm riêng của Gia Lai là cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để vươn lên thoát nghèo bền vững. Đây là việc làm thiết thực trong chủ trương xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Trung ương cũng đánh giá đối với Gia Lai việc làm này mang tính đột phá và được coi như nét nổi bật của cả nhiệm kỳ qua”.

 

Trên cơ sở làm thí điểm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, qua đó giúp các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động một cách sâu rộng và đạt được kết quả, đó cũng là tiền đề khẳng định sự đúng đắn của cuộc vận động: “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” mà các cấp mặt trận trong tỉnh đang hướng tới./.

Song Nguyễn-Đoàn Bình-Viễn Khánh


Lượt xem: 131

Trả lời