Hiệu quả mô hình nuôi ong lấy mật kết hợp du lịch

Cập nhật 26/5/2023, 10:05:20

Nhận thấy lợi thế của địa phương có diện tích cây công nghiệp rộng như cao su, cà phê, anh Nguyễn Văn Lập ở Tổ 1, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Hiện nay, mô hình của anh mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Cùng với việc nuôi ong lấy mật, anh Nguyễn Văn Lập còn tổ chức cho khách tham quan trại nuôi ong, qua đó giúp mọi người hiểu rõ hơn về sản phẩm mật ong Gia Lai.

Hơn 20 năm trong nghề nuôi ong, trải qua nhiều vất vả nhưng với sự kiên trì, nỗ lực không ngừng, anh Nguyễn Văn Lập đã học hỏi kinh nghiệm và từng bước phát triển trại ong của mình. Hiện nay, trại ong của gia đình anh có 400 đàn, mỗi năm thu được khoảng 3000 kg mật ong.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của mô hình nuôi ong lấy mật, tháng 5 năm 2022, anh Lập đã mạnh dạn thành lập HTX nuôi ong Minh Phát Farms với 5 thành viên. Hiện nay, hợp tác xã có trên 900 đàn ong, mỗi năm sản lượng từ mật hoa cà phê đạt gần 10.000 kg. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận HTX thu được khoảng 1 tỷ đồng. Để mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh, với sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Chư Prông, anh Lập đã vay gần 300 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển mô hình, đưa ra thị trường những sản phẩm từ mật ong.

Anh Nguyễn Văn Lập – Tổ 1, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông cho biết: “Sau khi chúng tôi sản xuất thì có tiếp cận được nguồn vốn từ Hội Nông dân, chúng tôi đã sử dụng nguồn vốn đó để đầu tư thêm về các trang thiết bị cho ngành ong cũng như 1 số thực phẩm để đàn ong được tốt hơn, chúng tôi sẽ nhân rộng nhiều đàn ong hơn nữa để phục vụ sản lượng cho năm 2024.”

Bà Siu H’Ler – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Prông cho biết: “Huyện Chư Prông mô hình phát triển kinh tế có mô hình của anh Lập, đồng chí Lập là một trong những người hết sức mạnh dạn đổi mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó tập trung sản xuất các sản phẩm liên quan tới ong. Đàn ong của đồng chí Lập thì đưa ra được những sản phẩm có chất lượng tốt. Trong những năm qua đồng chí Lập cũng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của Hội được hỗ trợ về vốn để mở rộng hơn mô hình này. Đây là một mô  hình rất là tốt, có thể nhân rộng trong toàn huyện . Đồng chí cũng rất nhiệt tình đưa các sản phẩm tới các sản phẩm tới các phiên chợ rồi đưa lên các trang thông tin điện tử.”

Đầu năm 2023, sản phẩm mật ong Thiện Nhân của HTX Minh Phát Farms được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Điều này giúp anh Lập có thêm động lực để phát triển nghề nuôi ong quy mô lớn hơn và không còn nỗi lo về đầu ra sản phẩm. Bên cạnh đó, để giúp nhiều người hiểu rõ hơn về sản phẩm mật ong Gia Lai, anh Lập còn tổ chức cho khách tham quan trại nuôi ong và trực tiếp thưởng thức mật ong ngay tại chỗ.

Chị Hoàng Thị Vương – Xã Ia Lâu, huyện Chư Prông bày tỏ: “Bản thân tôi cũng là một khách hàng đi tham quan mô hình, thực tế thì bản than cũng là một khách hàng đã từng dùng sản phẩm. Tôi thấy mô hình kinh doanh của anh thực tế rất là hay, nuôi ong tự nhiên có chất lượng sản phẩm cũng tốt /Khi được trực tiếp tham quan mô hình thì khi dùng sản phẩm cũng thấy rất yên tâm..”

Anh Nguyễn Văn Lập – Tổ 1, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prôngchia sẻ: “Bản thân tôi nuôi ong cũng rất là lâu rồi, qua nhiều năm thì nhận thấy rằng người dân và khách hàng chưa hiểu đúng về mật ong, đó là nỗi trăn trở của tôi và tôi muốn vừa sản xuất vừa kết hợp du lịch. Làm du lịch ở đây không chỉ đơn thuần là làm kinh tế mà muốn truyền tải, đem lại cho người tiêu dùng một kiến thức về mật ong sau đó người dân sẽ tự nhận  biết được đâu là mật chất lượng, đó là hướng đi lâu dài muốn phát triển trong tương lai.”

Với hình thức nuôi tự nhiên, thu hoạch và bảo quản theo đúng quy trình kỹ thuật, sản phẩm mật ong Thiện Nhân của HTX Minh Phát Farms sẽ góp phần đưa sản phẩm mật ong của huyện Chư Prông ngày càng phát triển theo hướng ổn định, bền vững và cải thiện đời sống kinh tế cho các thành viên trong Hợp tác xã. Đồng thời đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP, phát triển kinh tế xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của địa phương./.

Linh Chi – Huy Toàn


Lượt xem: 106

Trả lời