Hiệu quả Chương trình “Hỗ trợ phụ nữ sử dụng bếp đun và bình lọc nước”

Cập nhật 21/3/2023, 16:03:50

“Phân phối miễn phí bếp đun tiết kiệm năng lượng và bình gốm lọc nước” cho hội viên, phụ nữ thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là chương trình được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO thực hiện. Chương trình được triển khai nhằm hỗ trợ, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Sau gần một năm triển khai, chương trình đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện điều kiện sống của người dân cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống của hội viên, phụ nữ.

Đây là hình ảnh quen thuộc của nhiều người dân địa phương mỗi khi khát nước lúc đi làm nương rẫy: lấy và uống nước trực tiếp từ các ao, hồ, sông, suối.. Thế nhưng, sau khi Hội LHPN tỉnh trao tặng bình gốm lọc nước Ecozen – 25 cho hơn 7.700 hội viên thì đó dần trở thành câu chuyện quá khứ. Ở nhà hay đi làm các chị em đều mang theo. Không cần phải trải qua đun, nấu, mọi người vẫn có được nguồn nước sạch để sử dụng. Được biết, bình gốm lọc nước Ecozen – 25 được thiết kế đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật có công suất lọc 2 lít/giờ, tuổi thọ 10 năm, khả năng loại bỏ vi khuẩn cao.

Chị A Man – Xã Kon Thụp, Huyện Mang Yangchia sẻ: “Cảm ơn Hội phụ nữ đã cho phụ nữ làng mình bình lọc nước, đi làm mang theo bình này thì sẽ có nước sạch uống, đảm bảo vệ sinh…”

Trước đây, gia đình đình chị Siu Chóp – Làng Greo Pết, xã Dun, huyện Chư Sê vẫn theo thói quen dùng bếp truyền thống, từ khi được tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng, gần 1 năm nay, chị chuyển hẳn sang sử dụng loại bếp này. Bởi đây là loại bếp nhỏ gọn, sử dụng nguyên liệu bằng củi, nhiệt độ cao, đun nhanh, dễ nhóm, ít khói bụi, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bếp truyền thống. Đó là những ưu điểm lớn nhất chị Siu Chóp nhận thấy qua quá trình sử dụng bếp đun tiết kiệm năng lượng.

Chị Siu Chóp – Làng Greo Pết, xã Dun, huyện Chư Sê bày tỏ: “Trước mình dùng bếp đây nhiều khói và bụi. Bây giờ người ta tặng mình bếp này mình thấy sạch hơn và tiện hơn, nấu nhanh chín hơn. Bếp mới thì cho dù nắng hay mưa gió cũng không lo, mang đi đâu cũng tiện.”

Chương trình phân phối bếp đun tiết kiệm năng lượng, bình lọc nước vì cộng đồng và biến đổi khí hậu cho hội viên, phụ nữ thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO tài trợ thông qua Hội LHPN Việt Nam. Đến nay, đã có 30.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng và hơn 8.700 bình lọc nước được cấp phát miễn phí cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Qua đó, đã giúp cho các gia đình cải thiện điều kiện sống, sắp xếp lại nhà bếp gọn gàng và tiện lợi cho sinh hoạt, tạo nếp sống vệ sinh ngăn nắp, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cũng như thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Ông Hồ Duy Kiên – Phó Bí thư Đảng xã Dun, huyện Chư Sê cho biết: “Qua quá trình làm việc với thôn làng thì cũng được chị em cho biết dùng bếp đó rất tiết kiệm thời gian, thứ 2 là tiết kiệm được nhiên liệu và thứ 3 trong quá trình sử dụng thì đảm bảo được công tác PCCC rất tốt vì bếp kín, các chị em rất phấn khởi. Còn đối với bình lọc nước chị em sử dụng thì đảm bảo vệ sinh vì phong tục của người đồng bào thì họ không nấu nước mà dùng nước trực tiếp cho nên khi có bình lọc nước giúp đảm bảo vệ sinh cho chị em trong quá trình sử dụng. Rất mong có thêm nhiều chương trình để đưa về cho bà con…”

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh Gia Lai đã tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện chương trình tại một một số địa phương. Qua đánh giá, chương trình trao tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng và bình gốm lọc nước đã mang lại nhiều thay đổi tích cực đối với hội viên, phụ nữ.

Bà Vũ Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai trao đổi: “Qua chương trình nhằm hỗ trợ và góp phần thay đổi nhận thức cho hội viên, phụ nữ trong việc tiết kiệm năng lượng vì cộng đồng và biến đổi khí hậu. Đồng thời, giúp các gia đình hội viên phụ nữ xây dựng nếp sống vệ sinh ngăn nắp, cải thiện điều kiện sống. Chương trình bắt đầu triển khai thực hiện tại Gia Lai từ tháng 5/2022. Tuy thời gian chưa dài, nhưng đã góp phần thay đổi tích cực đối với cuộc sống của gia đình hội viên, phụ nữ. Với những lợi ích của bếp đun và bình lọc nước đem lại như cải thiện sức khoẻ, tiết kiệm thời gian đun nấu, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, giảm nạn phá rừng,…”

Từ những đánh giá tích cực của hội viên phụ nữ sau một thời gian sử dụng, có thể thấy, việc triển khai tặng bếp tiết kiệm năng lượng và bình gốm lọc nước đã mang đến giải pháp mới giúp các gia đình còn khó khăn vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời, góp phần phát huy vai trò của người phụ nữ trong tham gia bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình một cách hiệu quả hơn./.

Linh Chi – Huy Toàn – Minh Trung


Lượt xem: 19

Trả lời