Hiệu quả các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất ở Ayun

Cập nhật 16/11/2022, 15:11:11

Xã Ayun là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Sê.Với mong muốn nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, huyện đã triển khai các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất. Từ hiệu quả của mô hình giúp thay đổi tư duy sản xuất của người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Chăn nuôi bò sinh sản và trồng cỏ nuôi bò là 1 trong 2 mô hình thuộc Dự án ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình phát triển kinh tế-xã hội tại xã Ayun đang được thực hiện và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Người dân là hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ bò giống và cỏ để trồng, chăm sóc, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Chị Đinh Nay Hoan- Làng Tung Ke, xã Ayun, huyện Chư Sê cho biết:  “Từ khi được hỗ trợ thì cuộc sống cũng khá hơn trước nhiều. Nuôi bò năm ngoái nay nó đẻ được 1 con và nay đang có chửa. Cỏ tự trồng chỗ gần nước cũng có gia đình trồng ở đó với một ít trồng sau vườn nên cũng không vất vả lắm .”

Dự án ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình phát triển kinh tế – xã hội tại xã Ayun, thực hiện với các mô hình: thâm canh 25 ha bắp với 47 hộ tham gia; cấp 55 con bò giống Brahman cho 55 hộ, đến nay đàn bò đã sinh sản được 54 con bê; thâm canh trồng 5 ha cỏ nuôi bò với 50 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện dự án là hơn 6 tỷ đồng, trong đó: Gần 2 tỷ là vốn ngân sách sự nghiệp khoa học trung ương, 2 tỷ đồng vốn ngân sách sự nghiệp khoa học huyện, còn lại do người dân đối ứng.

Chị Đinh Hman – Làng Hvắc, xã Ayun, huyện Chư Sê nói: “Trước đây nhà có làm mì nhưng đất gần nước, mì hay chết nên cũng xin bên xã để có hỗ trợ, xã cũng có phối hợp….hỗ trợ giống, phân bón, với lại hướng dẫn kỹ thuật để trồng bắp nên chúng tôi cũng rất là vui. Năm sau cũng muốn rủ thêm các hộ dân trong làng làm theo mô hình này. Vì mô hình này cũng mang lại hiệu quả cho gia đình”.

Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Sê chia sẻ: “Các tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được người dân tiếp  nhận tiếp thu căn bản về kỹ thuật canh tác, từ không có áp dựng khoa học kỹ thuật đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, nhất là trồng thâm canh cây ngô, trồng cỏ nuôi bò và phát triển cây dược liệu. Về cơ bản qua triển khai thì người dân đã biết tiếp cận các khoa học kỹ thuật, từ đó phát triển kinh tế gia đình. các hộ trên địa bàn huyện tham gia tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập.”

Dự án ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình phát triển kinh tế – xã hội được thực hiện trên địa bàn xã Ayun góp phần chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất cây trồng. Qua đó, từng bước giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, tạo nguồn sinh kế ổn định, lâu dài.

Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 5

Trả lời