Hiệp định Paris – Hòa bình cho Việt Nam

Cập nhật 19/1/2023, 10:01:32

Đã 50 năm kể từ ngày Hiệp định Paris được ký kết, đối với người Việt Nam, đây là một giai đoạn đánh dấu nhiều nỗ lực để có được hòa bình cho dân tộc. Và ký ức của giai đoạn này không chỉ quan trọng đối với những người Việt Nam ở trong nước mà nó còn khó quên đối với những người đã chứng kiến và tham gia hỗ trợ cho quá trình đàm phán. Sau đây là câu chuyện từ nước Pháp về ký ức của những người bằng những đóng góp dù nhỏ bé của mình đã hỗ trợ cho đoàn đàm phán Việt Nam.

 Đây là ngôi nhà nằm ở giữa Thủ đô Paris, nơi diễn ra Hiệp định Paris năm 1973. Ngôi nhà ấy đã chứng kiến một cột mốc quan trọng làm thay đổi vận mệnh của dân tộc Việt Nam và nhiều con người. Vận mệnh của một dân tộc đã trải qua hàng thập kỷ chiến tranh, được chạm tới hòa bình, số phận của nhiều con người đã đổ máu hoặc sẽ tiếp tục đổ máu nếu chiến tranh không kết thúc. Ngôi nhà ấy gắn liền với ký ức không thể nào quên của nhiều người Việt sinh sống tại nước Pháp.

          Bác sỹ Therèse  Phan – Nguyên Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Pháp cho biết: “Đối với tôi, những ngày tháng Hội nghị Parise là một kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên được, không chỉ riêng tôi đâu mà cả kiều bào bên ấy đóng góp rất thiết thực. Chúng tôi có tổ chức 1 đoàn bác sỹ để phân công lo cho sức khỏe của 2 đoàn. Thấy các anh qua bên đây cũng cực khổ, bao nhiêu công việc bởi vì đâu có Hội nghị nào mà nó kéo dài như thế này”.

Không chỉ với người Việt, Hiệp định Paris cũng gắn liền với ký ức của nhiều người Pháp, những người mà tuổi trẻ là những lần xuống đường biểu tình vì nền độc lập và thống nhất cho Việt Nam. Ngày hôm nay, Việt Nam vẫn luôn hiện hữu trong ngôi nhà, trong đời sống của họ.

Bà NICOLE TRAMPOGLIERI – Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp Việt vùng Choisy le Roi – Paris cũng cho biết: “Cuộc biểu tình đầu tiên mà tôi tham gia khi còn là học sinh trung học và sống ở thành phố Dijon, là vì hòa bình cho Việt Nam. Tôi không thể nhớ nổi bao nhiêu cuộc biểu tình mà tôi đã tham gia ở giai đoạn đó, ở đại học, ở khắp mọi nơi, cùng với cộng đồng người Việt Nam, tất cả chỉ để mong cuộc chiến tranh được chấm dứt”.

Bà Nicole và chồng, sau nhiều năm hoạt động trong Hội Hữu nghị Pháp – Việt đã cùng nhau viết kịch bản và làm một phim tài liệu về những ký ức Hiệp định Paris, bộ phim mang tên gọi “những mùa anh đào”.

Bà NICOLE TRAMPOGLIERI – Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp Việt vùng Choisy le Roi – Paris cho biết: “Bộ phim chúng tôi là những cuộc phỏng vấn rất dài với Bà Nguyễn Thị Bình và nguyên Đại sứ Trịnh Ngọc Thái – Những người đã có mặt tại Hiệp định Paris”.

Đã gần 50 năm Việt Nam được thống nhất nhưng ký ức về những tháng ngày gắn liền với cuộc đời của nhiều con người ấy vì chính nghĩa, hoà bình của dân tộc Việt Nam, vẫn là những ký ức mà họ tự hào, không thể nào quên./.

  BT: Ngô Thanh (theo VTV.vn)


Lượt xem:

Trả lời