Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú- nơi đào tạo nguồn cán bộ cho tỉnh.

Cập nhật 05/3/2015, 15:03:12

Những năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới tỉnh Gia Lai rất quan tâm đến việc phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú nhằm phát triển đội ngũ trí thức là người dân tộc thiểu số, để tạo nguồn nhân lực cán bộ đồng bộ, có chất lượng, có cơ cấu hợp lý tại địa phương.

 

Học sinh trường dân tộc nội trú.

 

Từ sau ngày giải phóng đến nay, Gia Lai luôn luôn xác định hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú có tầm quan trọng đặc biệt của lĩnh vực giáo dục đào tạo. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đầu tư khá mạnh cho việc giáo dục và đào tạo học sinh dân tộc thiểu số ở tất cả các bậc học. Đến nay, hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú, bán trú phát triển ở tất cả các huyện, vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Số học sinh dân tộc có học vấn trung học phổ thông ngày càng đông. Nếu tính từ năm 1992, toàn tỉnh khi đó mới có 10 trường PTDT nội trú với quy mô đào tạo được giao là 1.700 học sinh/năm thì đến nay toàn tỉnh đã có 17 trường với quy mô đào tạo được giao là 3.950 học sinh/năm. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trong công tác tổ chức và quản lý hệ thống trường PTDT nội trú nên trong nhiều năm trở lại đây, công tác dạy và học ở các trường này đều đạt chất lượng cao

 

Qua trao đổi ông  Huỳnh Minh Thuận- Phó giám đốc Sở giáo dục đào tạo Gia lai cho biết: Hệ thống trường dân tộc nội trú trong những năm qua đã phát triển cả về chất và lượng. Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới sẽ ngành sẽ tiếp tục tập trung mũi nhọn chuyên môn, ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục, rút ngắn khoảng cách giữa vùng thuận lợi và khó khăn

Học sinh là người dân tộc thiểu số học trong quá trình học tập ở các trường PTDT nội trú được hưởng các chính sách ưu tiên của nhà nước, nên có nhiều điều kiện thuận lợi để phấn đấu học tốt.

Tâm sự với chúng tôi em H’Líu- Học sinh trường PTDT nội trú Đăk Đoa nói:  Em học tập ở đây được ưu tiên nhận sách, nhận vở, tiền ăn ở và mọi điều kiện sinh hoạt ổn định. Chúng em được học ở ngôi trường đầy đủ trang thiết bị, chúng em sẽ cố gắng học thật tốt.

Từ những ngôi trường PTDT nội trú nhiều học sinh trúng tuyển vào Đại học, Cao đẳng, ra trường về công tác ở các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó số lượng cán bộ người dân tộc thiểu số giữ chức vụ chủ chốt của tỉnh ngày càng tăng.  Hệ thống trường PTDT nội trú ngày càng mở rộng quy mô cả về chất và lượng đã đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho tỉnh nhà, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.

Ngọc Ánh-Minh Trí


Lượt xem: 79

Trả lời