HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI tổ chức Kỳ họp thứ 19 tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Cập nhật 10/4/2021, 08:04:59

 Như chúng tôi đã thông tin, hôm qua (9/4), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI đã tổ chức Kỳ họp thứ 19 để tổng kết hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự Kỳ họp có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

          Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Kỳ họp.


Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2016-2021 trong bối cảnh vừa thuận lợi vừa có thách thức đan xen, song nhờ sự đoàn kết nhất trí và đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự điều hành năng động, sáng tạo của chính quyền các cấp, các ngành, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội, trong 5 năm qua, tỉnh Gia Lai đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được những kết quả quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. So với Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, có 15/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, kinh tế – xã hội của tỉnh trong các năm liên tục phát triển, tốc độ tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 7,55%; quy mô nền kinh tế năm 2020 gấp 1,63 lần so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người đạt 51,9 triệu đồng, tăng 1,48%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân 13,95%/năm, đến cuối năm 2020 gấp 1,92 lần so với năm 2015; an sinh xã hội được đảm bảo; văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng – an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng lên; bộ mặt nông thôn, đô thị không ngừng được đổi mới. Để có được kết quả trên, cùng với sự đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền địa phương các cấp thì HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, PCT HĐND tỉnh đã báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Báo cáo cho thấy: Trong nhiệm kỳ 2016-2021, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của cử tri, kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh khóa XI tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, hoàn thành khối lượng công việc trong thực hiện chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, góp phần đảm bảo cho sự điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương có liên quan thực hiện đúng quy định đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh khóa XI đã tổ chức 19 kỳ họp và thông qua 418 nghị quyết trên các lĩnh vực, qua đó kịp thời quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương theo thẩm quyền, đặc biệt là quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm, hàng năm của tỉnh bảo đảm tính khả thi cao và phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 18 đoàn giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực. Sau giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã có 244 kiến nghị gửi các cơ quan Trung ương, các cấp, các ngành địa phương. Đến nay đã có 212/244 kiến nghị được giải quyết (đạt 87%), còn 32 kiến nghị (chiếm 13%) đang xem xét giải quyết.

Đồng chí Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chỉ tịch HĐND tỉnh Gia Lai trình bày: “Hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng tổ chức các kỳ họp đã được nâng lên, nhiều hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh được đổi mới, bám sát thực tiễn, quyết định chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát chuyên đề tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm về kinh tế – xã hội và những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm; các kiến nghị qua hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải quyết. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước và sau các kỳ họp được tổ chức nghiêm túc; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được thực hiện theo đúng quy định; mối quan hệ giữa HĐND tỉnh với UBND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh ngày càng chặt chẽ”.

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh đã trình bày báo cáo đánh giá khái quát về công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động, tích cực đổi mới, cải cách mạnh mẽ; chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh; thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; bảo đảm hệ thống cơ quan hành chính nhà nước hoạt động thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể kết hợp với đề cao trách nhiệm của cá nhân trong giải quyết công việc. UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động, tích cực đổi mới, quyết liệt hành động.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Qua các kết quả đạt được và các tồn tại, hạn chế, UBND tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm để làm cơ sở xây dựng các chương trình hoạt động cụ thể, đề ra các giải pháp hiệu quả, sát thực hơn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; quán triệt sâu sắc, bám sát vào các chủ trương chỉ đạo của Trung ương, cấp ủy Đảng, Nghị quyết của HĐND, phối họp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong việc chỉ đạo và điều hành công việc. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và UBND tỉnh. Nâng cao vị trí, vai trò năng lực, trách nhiệm của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Xây dựng đội ngũ công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, có trình độ, năng lực, có tâm huyết; tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả”.

 

Cùng với xem xét, thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, TAND tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, kỳ họp đã dành nhiều thời gian để các Ban HĐND tỉnh và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh chia sẻ các kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Tại Kỳ họp này, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 1004 ngày 18/9/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV trên cơ sở hợp nhất 2 Văn phòng: Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; đồng thời nhất trí thông qua Nghị quyết về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND, UBND, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và TAND tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau 1 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm cao và cầu thị, HĐND tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp về những kết quả, cũng như những hạn chế, tồn tại trong quá trình hoạt động nhiệm kỳ qua để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ tiếp theo. Bên cạnh đó, các tham luận được các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đúc kết và phát biểu tại Kỳ họp này chính là những ý kiến quý báu rút ra từ thực tiễn hoạt động phong phú, sinh động sẽ được chắt lọc, bổ sung vào các bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua, đồng thời làm tiền đề để HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh: “Thời gian sắp tới, trong chúng ta có một số đại biểu tiếp tục tái cử, có đại biểu đảm đương nhiệm vụ khác, nhiều đại biểu sẽ không tham gia HĐND nữa do nghỉ hưu hoặc vì lý do khác, nhưng tôi tin chắc rằng, dù ở cương vị nào, mỗi đại biểu cũng khắc sâu kỷ niệm về những năm tháng hoạt động ở HĐND, sẽ tiếp tục đóng góp sức mình vào công việc chung của tỉnh, vì mục tiêu cao cả, vì hạnh phúc của Nhân dân. Với những đại biểu tiếp tục tái cử làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 tôi đề nghị mỗi đại biểu HĐND cần tích cực nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, gần dân, sát dân hơn, lắng nghe, phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực công tác, thực hiện tốt vai trò của đại biểu dân cử, là cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước”.

Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn cũng đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng với UBND và các cơ quan liên quan tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, khẩn trương chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh để ngày bầu cử thực sự trở thành Ngày hội lớn của toàn dân: “Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019, Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được khai mạc chậm nhất 45 ngày kể từ ngày bầu cử đại biểu HĐND. Đây là Kỳ họp có ý nghĩa quan trọng để bầu các chức danh của HĐND, UBND tỉnh như: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh và Hội thẩm nhân dân tỉnh. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần chủ động, phối hợp để chuẩn bị kỹ lưỡng và chất lượng các nội dung trình Kỳ họp. Cũng theo quy định của pháp luật, HĐND, Thường trực HĐND, UBND và các Ban HĐND tỉnh khóa XI tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ đến Kỳ họp thứ Nhất của HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, sau khi HĐND khóa mới đã bầu ra Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND khóa mới, do đó, trong thời gian chuyển giao nhiệm vụ giữa hai nhiệm kỳ, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt là đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách trên cương vị công tác cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và tích cực hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm giúp cho HĐND tỉnh hoạt động đảm bảo theo quy định cho đến khi HĐND khóa mới được bầu ra”.

Ghi nhận những thành tích và đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân, dịp này, 31 tập thể và 34 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021 đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh./.

 

Thiên Thanh – Đức Hải – Duy Linh – R’Piên


Lượt xem: 27

Trả lời