HĐND tỉnh thảo luận nhiều nội dung quan trọng trên các lĩnh vực

Cập nhật 05/12/2018, 13:12:35

Hôm nay, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI bước sang Ngày làm việc thứ 2. Nhiều vấn đề quan trọng xung quanh các báo cáo và 30 dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng các ngành: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, TAND tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã được các đại biểu tập trung ý kiến tại  hội trường.

Sáng nay, đại diện Ban Kinh tế – Ngân sách, Ban Văn hóa – Xã hội, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả thẩm tra báo cáo và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh do Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Qua thẩm tra, các Ban của HĐND tỉnh đều đồng tình, nhất trí cao với các báo cáo, dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng một số ngành Tư pháp. Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành cần đề ra những giải pháp căn cơ, trọng tâm để sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018, từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI do Thường trực HĐND tỉnh thông tin tại kỳ họp cho thấy: UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo giải quyết xong 18/25 ý kiến, kiến nghị của cử tri; 6/25 kiến nghị đang được giải quyết. Hầu hết các sở, ban, ngành đã thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và tham mưu cho UBND tỉnh trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật; nội dung giải quyêt các ý kiến, kiến nghị cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Tuy vậy, việc tiếp thu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh ở một số sở, ban, ngành trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri còn có những hạn chế.

Ông Vũ Tiến Anh – Chánh Văn phòng HĐND tỉnh nêu: “Kiến nghị đối với UBND tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành trong việc thực hiện trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của cử tri; có giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của các sở, ngành. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát các vấn đê chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm để chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm trong thời gian đến. Đối với các tổ Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát ý kiến, kiến nghị của cử tri, thu thập, phân loại, tổng hợp ý kiến của cử tri chính xác, đúng thẩm quyền”.

 

Trong sáng nay, lãnh đạo UBND tỉnh đã trả lời và chỉ đạo giải quyết 38 ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 7.  Trước tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt làm cho cây cà phê rụng trái, hồ tiêu bị dịch bệnh chết hàng loạt, trong khi giá cà phê và hồ tiêu giảm khá mạnh, một sổ hộ nông dân không có khả năng trả nợ vay của các ngân hàng. Cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến đối với các ngân hàng nhằm hỗ trợ lãi suất hoặc khoanh nợ cho các trường hợp quá khó khăn, bị thiệt hại nặng để ổn định sản xuất. UBND tỉnh cho biết: Đến cuối tháng 10/2018, các chi nhánh ngân hàng đã phối hợp với khách hàng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, tiếp tục cho vay mới đối với 3.748 khách hàng, chiếm 73% tổng số khách hàng bị thiệt hại.

Ông Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời:Số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là: 324 tỷ đồng, chiếm 19,8% dư nợ của khách hàng bị thiệt hại; điều chỉnh giảm lãi suất 74 tỷ đồng, chiếm 4,5%; cho vay mới 682 tỷ đồng, bằng 41,7%. Hiện tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng phối hợp với Chính quyền địa phương, rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng để áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo đúng quy định của Chính phủ, của ngành Ngân hàng”.

Trước tình trạng khai  khai thác cát trái phép làm cạn nguồn nước, ảnh hưởng lớn đến canh tác, sản xuất lúa của bà con xã Tân Sơn, TP.Pleiku và xã Chư Jôr, huyện Chư Pah, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN & MT tăng cường phối hợp với các địa phương để kiểm tra, xử lý dứt điểm việc khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này, giúp người dân yên tâm sản xuất.

 Về vấn đề này ông Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu:UBND tỉnh có Văn bản số 2505/UBND-CNXD – 07/11/2018 yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 14/CT- UBND ngày 01/8/2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Gia Lai, và sẽ xử lý nghiêm các huyện chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản tại địa phương”.

Đối với kiến nghị của cử tri về việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường kết nối Tỉnh lộ 662 của huyện la Pa với đường 668 của thị xã Ayun Pa đi Đak Lăk nhằm thu hút đầu tư cho các huyện, thị phía Đông Nam và kết nối tỉnh ta với các tỉnh Đông Nam Bộ và miền Trung, UBND tỉnh cho biết:  Tuyến tỉnh lộ 662 hiện nay đã chuyển thành quốc lộ (thuộc tuyến Trường Sơn Đông) do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, do đó việc nâng cấp, đầu tư sửa chữa do Bộ cân đối bố trí vốn.

Ông Kpă Thuyên cho biết:Theo kế hoạch của Bộ thì việc đầu tư đoạn qua huyện la Pa sẽ được đầu tư vào năm 2019 tại Quyết định 3900/QĐ-TCĐBVN ngày 12/10/2018 và Quyết định 4198/QĐ-TCĐBVN ngày 31/10/2018 về việc cho phép chuẩn bị đầu tư sữa chữa công trình đường Trường Sơn Đông, với tổng mức đầu tư dự kiến là 47,8 tỷ đồng. Về nâng cấp, cải tạo đường tỉnh lộ 668: Tỉnh lộ 668 có chiều dài 15,5km. Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư của tỉnh còn hạn hẹp, UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải cho phép chuyển đường tỉnh lộ 668 thành quốc lộ và đã được Bộ chấp thuận về mặt chủ trương. Để đảm bảo giao thông đi lại cũng như nâng cấp nhằm đảm bảo vê tiêu chí quốc lộ tỉnh đã tập trung đâu tư tuyên đường này; dự án được phê duyệt tại Quyết định 101/QĐ-SKHĐT ngày 04/9/2018 và Quyết định 920/QĐ-SKHĐT ngày 06/9/2018 với kinh phí 18 tỷ đồng và hiện nay công trình đang trong giai đoạn thi công. Ngoài ra, hàng năm tỉnh đều bố trí nguồn vốn để duy tu, sửa chữa thường xuyên cho các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh trong đó có tỉnh lộ 668”.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực: Kinh tế, y tế, giáo dục, tài nguyên – môi trường, giao thông… đã được UBND tỉnh trả lời và chỉ đạo các sở, ngành giải quyết thỏa đáng theo thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật, qua đó giúp cử tri trong tỉnh biết và giám sát, kiểm tra.

Theo chương trình làm việc, chiều nay, các đại biểu sẽ chia thành 6 tổ để thảo luận, đóng góp ý kiến về các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các dự thảo Nghị quyết.

Thiên Thanh – Kim Châu -Thanh Sáng – R’Piên


Lượt xem: 28

Trả lời