Hàng trăm ha tiêu đã chết do mưa lớn kéo dài

Cập nhật 12/10/2018, 16:10:12

 Như chúng tôi đã phản ánh, tại Gia Lai thời tiết mưa kéo dài liên tiếp gần 4 tháng liền từ tháng 6 đến tháng 9/2018 đã làm hàng trăm hecta hồ tiêu trên địa bàn tỉnh chết trắng, gây thiệt hại trầm trọng đối với nhiều nông dân. Sau đây là phản ánh tại huyện Ia Grai.

Gia đình chị Công Thị Hạnh ở Thôn 7, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai vay ngân hàng gần 2 tỷ đồng để đầu tư trồng hơn 2 ha tiêu với 3.500 trụ. Đang xanh tốt, trĩu quả nhưng do phải chịu trận bởi những cơn mưa lớn kéo dài liên tiếp suốt gần 4 tháng liền nên vườn tiêu của gia đình chị Hạnh chết lụi dần. Dù đã triển khai nhiều cách nhưng gia đình chị Hạnh không thể cứu được vườn tiêu của mình nay hơn 90% gốc đã chết.

Chị  Hạnh  cho biết: “Gia đình đi vay ngân hàng để đầu tư biết bao tiền, công sức nhưng chưa thu được vụ nào giờ tiêu đã chết sạch, gia đình điêu đứng vì bị thiệt hại trầm trọng”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của các ngành chức năng ở huyện Ia Grai, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 ha tiêu trên địa bàn huyện bị chết do mưa lớn kéo dài trong nhiều tháng qua, đặc biệt có những vườn tiêu bị “xóa sổ” hoàn toàn trong sự bất lực của nông dân và ngành hữu quan. Nhiều gia đình, nhất là những gia đình mới trồng tiêu bị thiệt hại quá nặng nên không có điều kiện để tái sản xuất trên những vườn tiêu đã chết.

Ông Đào Lân Hưng- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Trước tình hình nhiều ha tiêu của nông dân trong huyện bị chết, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện khuyến cáo bà con không nên tái trồng tiêu trên những diện tích tiêu đã chết; đồng thời thống kê diện tích bị chết để có chính sách hỗ trợ cho nông dân”.

Hàng trăm nông dân ở các địa phương trong tỉnh như chị Hạnh chỉ biết than… trời vì  đẩy bà con vào cảnh trắng tay, lao đao, nợ nần chồng chất. Những chính sách hỗ trợ của nhà nước triển khai trong thời điểm này sẽ rất cần thiết, giúp các nông dân bị thiệt hại nặng về kinh tế do tiêu chết hàng loạt vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục sản xuất./.                                                                                                      Hà Đức;  R’Piên


Lượt xem: 90

Trả lời