Gương người tốt việc tốt: Người cán bộ biên phòng tiêu biểu

Cập nhật 02/3/2015, 14:03:20

Từ năm 2010 đến nay, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đứng chân trên địa bàn huyện Đức Cơ đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, càng tô thắm truyền thống đơn vị Anh hùng. Trong những thành tích chung đáng tự hào ấy in đậm dấu ấn chiến công của thượng tá Phan Đình Thành- nhiều năm giữ cương vị Đồn trưởng. Nhân kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng Việt Nam (3/3/1959-3/3/2015) và 26 năm Ngày biên phòng toàn dân chúng tôi xin giới thiệu đến quí vị và các bạn phóng sự về thượng tá Phan Đình Thành- người cán bộ biên phòng tiêu biểu.

 

Thượng tá Phan Đình Thành, trả lời phỏng vấn.

 

Quá trình công tác trong 20 năm qua, thượng tá Phan Đình Thành luôn nỗ lực phấn đấu, giữ vững phẩm chất của người quân nhân cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ khi giữ chức vụ Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, với sự thông minh, nhanh nhẹn, cùng với những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy qua nhiều năm công tác, anh cùng với Cấp ủy- Ban chỉ huy đơn vị đề ra các chủ trương và biện pháp đúng đắn để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Trong đó tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh quản lý 21km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Ratanakiri-Vương quốc Campuchia. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, một số đối tượng theo tổ chức phản động Fulro, “Tin lành Đêga” thường xuyên lén lút hoạt động với những âm mưu đen tối, xâm nhập câu móc, xúi giục một số người nhẹ dạ cả tin vượt biên trái phép sang Campuchia. Bên cạnh đó, tình hình vi phạm qui chế biên giới, các loại tội phạm, nhất là tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh diễn biến phức tạp.

 

Trước tình hình đó, Thượng tá Phan Đình Thành cùng với các đồng chí trong cấp ủy- Ban chỉ huy thống nhất đề ra các chủ trương và biện pháp sát với tình hình thực tế, trong đó triển khai nhiều Kế hoạch, phương án tổ chức lực lượng duy trì bám nắm địa bàn, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, mật phục nên giữ vững tình hình an ninh biên giới; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm qui chế biên giới và các loại tội phạm, vô hiệu hóa hoạt động của các thế lực thù địch, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép.

 

Trung tá Hoàng Xuân Hải- Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh có nhận xét: Đồng chí Phan Đình Thành có nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, đưa ra nhiều sáng kiến, cách làm hay, phù hợp với thực tế trong công tác xây dựng đơn vị và bảo vệ biên giới, từ đó thống nhất trong cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị để triển khai đạt kết quả cao. Đồng chí Phan Đình Thành như người anh cả trong đơn vị, hòa đồng, giản dị trong lối sống, có đạo đức, tác phong tốt; luôn quan tâm, chăm lo đời sống cán bộ chiến sĩ

 

Ngoài thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an biên giới quốc gia, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh còn đảm trách công tác quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu. Với vai trò Đồn trưởng, thượng tá Phan Đình Thành thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn cán bộ trong đơn vị nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, làm tốt thủ tục xuất nhập cảnh, quản lý chặt chẽ người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu, tăng cường giữ vững an ninh trật tự để đảm bảo sự phát triển tại khu kinh tế cửa khẩu.

 

Phân công nhiệm vụ cho chiến sỹ.

 

Thượng tá Phan Đình Thành có nhiều thành tích xuất sắc trong việc tham gia công tác phân giới cắm mốc và công tác đối ngoại biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Campuchia, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam-Campuchia. Trên cương vị lãnh đạo đơn vị, thượng tá Phan Đình Thành luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu để cấp dưới học tập và noi theo. Như trong công tác tăng gia sản xuất, anh thường xuống vườn cùng làm với cán bộ chiến sĩ. Học tập anh, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn tích cực tăng gia sản xuất, đầu tư triển khai một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi, nhất là đầu tư gần 2 tỷ đồng để trồng 15ha cao su. Từ tăng gia sản xuất, mỗi năm đơn vị thu được hơn 200 triệu đồng, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ chiến sĩ. Thượng tá Phan Đình Thành đã lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xã IaDom, huyện Đức Cơ- nơi đơn vị đứng chân để triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Đơn vị anh đã triển khai nhiều mô hình giúp đồng bào biên giới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả. Đặc biệt, anh có sáng kiến lập “bếp ăn tình thương” duy trì trong nhiều năm nay, mỗi ngày đảm bảo bữa ăn trưa cho 15 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà xa trường.

 

Ông Ngô Hữu Thiện- Chủ tịch UBND xã IaDom, huyện Đức Cơ cho biết: Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh có nhiều đóng góp quan trọng cho xã trong công tác đảm bảo quốc phòng an ninh, trong đó thể hiện rất rõ vai trò của đồng chí Phan Đình Thành. Nhiều năm công tác trên địa bàn, đồng chí Thành luôn gắn bó, chia sẻ và có những việc làm thiết thực giúp nhân dân.

 

Tâm sự với chúng tôi Thượng tá Phan Đình Thành- Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh chia sẻ:  Nhiệm vụ chính trị của đơn vị rất nặng nề, đòi hỏi người Đồn trưởng phải có quyết tâm và truyền thụ cho cán bộ chiến sĩ tinh thần trách nhiệm với công tác bảo vệ biên giới; phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương về công tác đảm bảo quốc phòng an ninh. Tôi luôn trăn trở là cần phải làm nhiều việc để giúp đỡ đồng bào biên giới, biết họ cần gì để từ đó mình có những cách làm, giúp bà con cho phù hợp để bà con phát triển kinh tế hiệu quả.

 

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, nhiều năm liền thượng tá Phan Đình Thành được công nhận Chiến sĩ thi đua và nhận nhiều danh hiệu cao quí. Hình ảnh và những chiến công của anh góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của người lính biên phòng, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong đồng bào ở biên cương Tổ quốc./.

Hà Đức-Duy Linh


Lượt xem: 9594

Trả lời