Góp phần tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật 23/10/2017, 08:10:00

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai công tác dân vận với nhiều mô hình hay và những cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua đó đã đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao dân trí và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững quốc phòng an ninh ở địa phương.

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã triển khai công tác này một cách thực chất, thiết thực và hiệu quả theo phương châm hướng về sơ sở. Trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia đấu tranh xóa bỏ tổ chức phản động Fulrô, “Tin lành Đêga”, “Tà đạo Hà Mòn” và hiện tượng “ma lai”, “thuốc thư… Hiện các đơn vị tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính trị tại 30 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo và biên giới với 158 chi bộ đảng, 136 đoàn thể. Gắn với việc triển khai công tác dân vận, các đơn vị đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay đã đóng góp hơn 35.000 ngày công lao động để sửa chữa và nâng cấp 46 km đường giao thông và nạo vét hơn 15 km kênh mương nội đồng; giúp dân sửa chữa trên 200 căn nhà bị sập, tốc mái do thiên tai; xây hàng chục căn nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình nghèo. Riêng Lực lượng vũ trang tỉnh đã giúp hơn 100 gia đình thoát nghèo. Điển hình cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang đã đóng góp hơn 100 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động để giúp đỡ nhân dân xã Kon Pne phát triển sản xuất.

Anh Định AQuân, Làng Kon Ktonh, xã Kon Pne, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Cán bộ chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ bà con trong xã làm lúa nước, bời lời, bắp lai, nuôi bò. Nhờ đó cuộc sống của bà con đã từng bước cải thiện.”

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc và đã phát huy tốt vai trò của những người có uy tín ở cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, ngăn chặn vượt biên trái phép; đồng thời tổ chức các hoạt động để giúp đồng bào biên giới ổn định cuộc sống. Như Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh duy trì “Bếp ăn tình thương”, hỗ trợ bữa cơm trưa trong thời gian học tập cả năm cho hơn 40 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thành- Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh- BCH Bộ đội Biên phòng Gia Lai cho biết: “Mô hình “Bếp ăn tình thương” được Đồn triển khai trong 5 năm qua. Đảng ủy Ban Chỉ huy Đồn xác định triển khai mô hình này bằng tình cảm của cán bộ, chiến sỹ dành cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giúp các em có hành trang tốt để có tương lai tốt đẹp”.

Còn đối với Binh đoàn 15 đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định hơn 35.000 lao động thông qua giao khoán trồng, chăm sóc, khai thác, thu hoạch cao su, cà phê của đơn vị. Binh đoàn 15 còn triển khai mô hình “gắn kết hộ”, đã tổ chức cho hơn 4.600 hộ công nhân người Kinh trong đơn vị gắn kết với chừng ấy hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, qua đó đã góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc và giữa quân với dân. Đặc biệt, mỗi năm Binh đoàn 15 xuất kinh phí từ quỹ phúc lợi của đơn vị hàng chục tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới và triển khai công tác dân vận, “đền ơn đáp nghĩa”.

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng- Tư lệnh Binh đoàn 15- Bộ Quốc phòng cho biết: ” Binh đoàn đã xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng chục tỷ đồng để giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình nghèo. Trong những năm qua, Binh đoàn đã xây dựng hơn 500 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, thể hiện tấm lòng và sự biết ơn của Binh đoàn đối với các gia đình có công với Tổ quốc”.

Thông qua việc triển khai công tác dân vận, các đơn vị quân đội còn tham gia xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh biên giới, qua đó càng củng cố thế trận lòng dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị quân đội để lại những tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân./.

Hà Đức, R’Piên

                                                                                                        


Lượt xem: 466

Trả lời