Giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững

Cập nhật 03/7/2020, 08:07:41

Chăm lo đời sống cho hộ nghèo, tiến tới giảm nghèo bền vững là một trong những mục tiêu rất quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Theo đó, thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thực hiện Dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, năm 2014, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã triển khai đến các cơ sở Hội, nhằm giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thêm sinh kế để phát triển kinh tế.

Gia đình chị Siu Jút ở làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng chị sinh được 3 người con. Không có đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải. Năm 2014, gia đình được Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Cơ cấp cho 1 con bò cái theo Dự án “ Ngân hàng bò”. Đến nay, bò đã sinh sản ra bò con, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn.

Chị Siu Jút, Làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Nhà mình được Nhà nước hỗ trợ con bò theo chương trình của Hội Chữ thập đỏ; bò đẻ 3 con, cho dì 1 con, để 2 con mình nuôi, mình cảm ơn Nhà nước”.

Không chỉ gia đình chị Siu Jút, nhiều hộ ở làng Sơn, xã Ia Nan cũng có chung niềm vui thoát nghèo từ dự án hỗ trợ bò sinh sản.

Anh Rơ Mah Bom, Làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng chia sẻ: “Nhà nước ủng hộ mình con bò mình nuôi, mình cảm ơn Nhà nước”.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Dự án Ngân hàng bò của Hội Chữ thập đỏ năm 2014, được sự quan tâm của cấp trên đã cấp về cho xã 20 con. Hiện  nay, tổng đàn bò phát triển được 32 con. Theo quy định trong Dự án thì đẻ ra con thứ nhất thì chuyển cho hộ nghèo khác. Hiện nay, địa phương cũng đã làm theo đúng quy định đó. Thời gian đến cũng mong được sự quan tâm của cấp trên có những chương trình, dự án khác đưa về cho cơ sở để giúp đỡ những hộ nghèo, đặc biệt khó khăn thoát nghèo”.

Ngoài cấp phát bò giống, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh còn phát động, ủng hộ xây dựng Nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống. Theo đó, giai đoạn 2015 – 2020, Hội Chữ thập đỏ phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku đã vận động, hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo. Cùng với đó, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo với kinh phí trên 900 triệu đồng.

Ông Lương Văn Tiên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nguồn tài trợ chỉ vận động những người hảo tâm, có tấm lòng vàng để ủng hộ làm nhà. Chúng tôi vận động , tạo điều kiện giúp đỡ cho hộ không có nhà ở, hoặc khó khăn về nhà ở đột xuất, những hộ có công với cách mạng, những hộ gia đình thương binh liệt sĩ”.

Có thể nói, các chương trình, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, nhằm hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế bền vững, qua đó góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương./.

Bích Thủy, Huy Toàn


Lượt xem: 37

Trả lời