Giúp đỡ thanh niên người DTTS phát triển kinh tế

Cập nhật 22/11/2017, 14:11:58

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Gia Lai luôn quan tâm, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Bằng nhiều cách làm linh hoạt, tổ chức Đoàn  đã trợ lực cho nhiều thanh niên DTTS  xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế gia đình hiệu quả, cải thiện cuộc sống.

Gần 2 ha đất sản xuất, trong đó có hơn 1 ngàn cây cà phê, 300 trụ tiêu và hơn 1,5 sào chanh dây phát triển ổn định. Mỗi năm trừ chi phí đầu tư cũng cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Đó chính là  là thành quả của anh Lưu Văn Hiệu, thôn Hà Ra, xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực. Rời môi trường quân ngũ với số tiền được nhận theo chế độ trợ cấp và thông qua kênh của Đoàn thanh niên tạo điều kiện vay vốn để làm ăn. Giờ đây anh là một trong số nhiều thanh niên người dân tộc Nùng tại địa phương có kinh tế và cuộc sống khá giả.

Anh Hiệu cho biết: “ Từ 2 bàn tay trắng nhưng được được hỗ trợ vốn và hướng dẫn khoa học kỹ thuật tôi đã mạnh dạn làm ăn. Bên cạnh đó, những năm gần đây thấy giá chanh dây cũng cao nên tôi cũng trồng thêm ít để có thêm thu nhập.”

Với đặc thù của tỉnh Gia Lai, đa số thanh niên làm nghề trồng trọt, chăn nuôi là chính. Chính vì thế Đoàn thanh niên các cấp đã chủ động phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học – công nghệ. Từ đó, thanh niên mạnh dạn ứng dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt hơn, đối với những người có ý tưởng, kế hoạch lập nghiệp, nhưng thiếu vốn để thực hiện, thì các cấp bộ đoàn luôn tìm cách để thanh niên có thể tiếp cận từ các kênh khác nhau như: Ngân hàng Chính sách xã hội, các quỹ hỗ trợ của Đoàn cấp trên. Nhờ sự quan tâm, sát cánh của các cấp Đoàn mà nhiều đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số đã xây dựng và phát triển được các mô hình kinh tế phát triển ổn định góp phần thay đổi nếp nghĩ cách làm để các thanh niên và nhân dân trong vùng làm theo.

Anh Đinh Yêu, làng Nhang Lớn, xã  Đăk Kơ Ning, huyện Kông Chro cho biết: “Hồi trước nhà mình nghèo lắm. Không biết cách để cây mía phát triển tốt, cây mì cho năng suất cao. Nhưng khi tham gia vào đoàn thanh niên, mình nhận được sự giúp đỡ của Bí thư đoàn xã Đăk Kơ Ning. Đã giúp mình vay vốn 30 triệu đồng. Rồi mình được đi tập huấn trồng trọt chăn nuôi. Bây giờ kinh tế đỡ hơn trước nhiều”.

          Từ nhiều chương trình, hoạt động được triển khai đã mang lại những kết quả nhất định, nhiều thanh niên khó khăn đã được tạo điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo. Hy vọng trong thời gian tới, phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp sẽ lan tỏa rộng khắp góp phần nâng cao đời sống của thanh niên nói riêng và người dân địa phương nói chung./ .

 

Thúy Diện – Thanh Vui-  Viễn Khánh – Ksor Tuối

 


Lượt xem: 46

Trả lời