Giới trẻ và xu hướng giữ nét truyền thống trong Tết Việt

Cập nhật 18/1/2023, 06:01:04

Tết Nguyên đán là dịp để nhắc nhớ về các giá trị truyền thống. Điều đáng ghi nhận là ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm đến điều này và thể hiện nó theo cách riêng. Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, có thể nhận thấy một xu hướng được giới trẻ Gia Lai đón nhận đó chính là mang nét đẹp của tà áo truyền thống vào những bức ảnh Tết, thông qua đó, những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam đã được lưu giữ và lan tỏa.

Trong không khí đón Tết cổ truyền Quý Mão năm 2023 của dân tộc Việt Nam, với mong muốn hóa thân vào các nhân vật từ thời xa xưa hay trong các triều đại phong kiến, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã lựa chọn những bộ áo dài cổ phục để lưu lại khoảng khắc đẹp cho riêng mình cũng như được quay về với giá trị lịch sử.

Chị Vũ Thị Hiên- TP.Pleiku nói: “Để chụp được những bộ ảnh cổ phục này tôi cũng không mấy quá nhiều thời gian, tôi đến các cửa hàng để được tư vấn, mặc trên người những bộ cổ phục thì thấy rất tự hào về truyền thống của người Việt Nam”.

Chị Nguyễn Thị Minh Trâm – TP. Pleiku cho biết: “Em chọn bộ cổ phục này vì nó mang nét đẹp lịch sử  vừa mang nét đẹp hoài cổ. Em được hóa thân vào nhân vật thời nhà Nguyễn nên em rất thích nên em rất thích thú với bộ trang phục này”.

Phong cách chụp hình hoài cổ ở những thập niên trước trở thành xu hướng của đông đảo bạn trẻ Gia Lai mỗi độ Tết đến xuân về. Đây là hình ảnh dễ bắt gặp khi đến các ngôi chùa có kiến trúc cổ kính, những vườn hoa hoặc các phiên chợ Tết trên địa bàn tỉnh Gia Lai vào những ngày này.

Anh Nguyễn Trần Khánh – TP. Pleiku nói: “Trước khi chụp tôi cũng tư vấn cho các bạn những bối cảnh, trang phục phù hợp, cách tạo dáng, góc như thế nào cho đẹp. Để chụp đẹp thì mình phải chọn những ngày trời nắng đẹp, không quá nhiều mây, thời gian chụp hình nhanh hôm nay thì ngày mai là khách hàng có hình”.

Lấy cảm hứng từ những bộ ảnh thời xưa của ông bà, cha mẹ nhiều bạn trẻ đã chọn phong cách chụp hình này như một cách để nhắc nhớ và lưu giữ lại những giá trị xưa cũ. Chỉ cần một cành hoa với tà áo dài thướt tha phối trong bối cảnh phù hợp là đã có một bộ ảnh đẹp mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Với sự sáng tạo và vô vàn cách thể hiện khác nhau, các bạn trẻ vừa khai thác được nét đẹp đằm thắm, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam đồng thời lại thể hiện hơi thở của những nét đẹp cổ xưa.

Chị Nguyễn Thanh Thủy – TP. Pleiku nói: “Khi lựa chọn phong cách này thị tôi muốn tái hiện lại nét đẹp của bà của mẹ ngày xưa đã từng mặc đó là điều thú vị mà tôi rất yêu thích”.

Chị Dương Lệ Quân – TP. Pleiku vui vẻ nói: “Vào những dịp Tết em thường chọn cho mình những bộ áo dài truyền thống rất tự tin khi thể hiện nó là người con gái Việt Nam”.

Không chỉ lựa chọn áo dài truyền thống, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn khoác lên mình những trang phục của người Ja rai, Ba nah, Ê đê để đưa vào bộ ảnh Tết mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em. Qua đây, thấy được sự trân quý và yêu thích văn hóa bản địa trên vùng đất mình đang sinh sống.

Trong không khí ngập tràn sắc xuân, rộn ràng hương vị Tết cổ truyền, những nét đẹp truyền thống, xưa cũ vẫn được thế hệ trẻ lưu giữ và lan tỏa. Tạo nên một bức tranh mùa xuân với nhiều gam màu phong phú, độc đáo trên cao nguyên Gia Lai./ .

 Thanh Vui, Huy Toàn


Lượt xem: 11

Trả lời