Gieo yêu thương cho học sinh vùng khó

Cập nhật 20/11/2021, 07:11:34

Hành trình gieo chữ ở các đia bàn vùng khó chưa bao giờ là dễ dàng đối với các thầy, cô giáo. Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả, song với nhiệt huyết, trách nhiệm và nhất là tình yêu nghề đã giúp họ vượt qua, từng ngày cần mẫn gieo mầm ước mơ cho các em học sinh.

Giảng dạy ở ngôi trường Tiểu học Kpă Klơng thuộc địa bàn xã Ia Nan, huyện biên giới Đức Cơ, các thầy cô giáo nơi đây vẫn luôn miệt mài với công việc vận động học sinh ra lớp. Với đặc thù của ngôi trường có 100% học sinh là người Jrai, đời sống còn nhiều khó khăn, phụ huynh ít quan tâm đến chuyện học của con cái. Nhiều em thường nghỉ học, thầy cô phải vất vả đi tìm và vận động đến lớp. Vận động xong, lại phải trăn trở tìm cách để các em đi học chuyên cần.

Nếu như  cách đây 3 năm tỷ lệ duy trì sĩ số ở Trường Tiểu học Kpă Klơng chỉ khoảng 85% thì hiện nay đã đạt trên 98%.  Để có được một tiết học có sĩ số đầy đủ như thế này là cả một sự nỗ lực không ngừng của các thầy cô giáo nơi đây trong suốt nhiều năm qua.

Em Rơ Chăm H’Uyên – Học sinh Trường TH Kpă Klơng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Đầu năm học mới nhà trường cho em sách vở, và quần áo để cho em đi học. Cô rất thương em và các bạn. Em rất thích đi học”.

Cô giáo Mã Thị Hiên – Trường Tiểu học Kpă Klơng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cho biết: “Bản thân người giáo viên công tác ở vùng khó khăn, vùng học sinh DTTS phải nỗ lực gấp đôi gấp ba giáo viên ở vùng thuận lợi, vừa là người cha, người mẹ thứ 2, vừa là thầy cô, vừa là người bạn của các em nữa để các em thấy yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô thì lúc đó các em mới đi học đều. Đi sâu sát từng nhà các em rất khó về kinh tế, vì vậy việc việc vận động các em đến trường, mua sách vở, đồ dùng học tập hầu như khoán cho giáo viên”.

Câu chuyện duy trì sĩ số học sinh ở các làng đặc biệt khó khăn cũng là điều trăn trở của các thầy cô giáo ở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đak Ta Ley, huyện Mang Yang. Một số làng cách xa điểm trường chính từ 6 đến 8 km, điều kiện, phương tiện của các em còn thiếu thốn khiến nhiều em không đi học chuyên cần. Qua khảo sát cho thấy nhiều em xe đạp bị hư không có phương tiện đến trường, thương các em học sinh, thầy Dương Chí Vũ – Bí thư Chi đoàn nhà trường vẫn đều đặn hàng tháng đến sửa xe đạp giúp học sinh chỉ với mong muốn con đường đến trường của các em được thuận lợi và rút ngắn hơn.

Tâm huyết với nghề và chia sẻ khó khăn với học sinh, trong vòng 2 năm qua, thầy Vũ và các giáo viên nhà trường đã tổ chức quyên góp được nhiều chiếc xe đạp cũ, sửa chữa lại để tặng cho những học sinh không có phương tiện đến trường.

Em Thách – Học sinh Trường TH và THCS Đak Ta Ley, huyện Mang Yang bày tỏ: “Em cảm ơn các thầy cô đã giúp đỡ các em. Xe đạp em hư thì các thầy cô đã giúp để  các em đi học chuyên cần. Nhà em xa trường. Em có xe đạp thì em đi học được thuận lợi hơn”.

Thầy Dương Chí Vũ- Bí thư Chi đoàn Trường TH – THCS Đak Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Xuất phát từ tình hình thực tế trong công tác vận động học sinh vùng đồng bào ra lớp học ở điểm trường chính. Khi vào vận động xe các em bị hư các em bảo không có xe đi học. Qua thực tế khảo sát trong làng thấy các em có xe nhưng hư hỏng nhiều, và cũng lên kế hoach xin kinh phí mua sắm phụ tùng mang vào sửa chữa cho các em. Bản thân cũng mày mò tìm ra một số cách khắc phục, sửa xe bị hư sau đó truyền đạt lại cho đồng nghiệp, các giáo viên chủ nhiệm cùng phối hợp với nhau bắt tay sửa chữa cho các em đi học”.

Những bước chân miệt mài của người giáo viên vẫn tiếp tục trải dài trên từng con đường nhỏ ở khắp các thôn làng vùng sâu vùng xa. Nhiệt huyết, hết lòng vì học sinh, họ vẫn từng ngày cần mẫn, tiếp lửa yêu thương cho học trò vùng khó, tận tụy dìu dắt bao thế hệ học sinh vững bước./.

 Kim Châu – Viễn Khánh – Minh Vũ


Lượt xem: 65

Trả lời