Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm

Cập nhật 28/11/2022, 06:11:17

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, các trường học trong tỉnh Gia Lai luôn chú trọng tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, từ đó tích lũy kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân. Phóng sự được thực hiện tại TP.Pleiku.

Vừa qua, Trường THCS Nguyễn Huệ đã tổ chức chương trình “Phiên chợ ẩm thực”. Đây là lần thứ 2 hoạt động này được tổ chức.  Đến với ngày hội, các em học sinh thỏa sức thể hiện sự khéo léo của mình để tạo nên những tác phẩm đẹp mắt do chính tay mình tạo nên. Các gian hàng ẩm thực được chuẩn bị và bài trí nhiều món ăn đặc sắc.

Điểm mới của chương trình năm nay là ngoài các gian hàng ẩm thực còn có một gian hàng khởi nghiệp trưng bày và bán những sản phẩm “handmade”do học sinh tự tay thiết kế.

Em Phạm Thảo Chi – Trường THCS Nguyễn Huệ, TP.Pleiku  cho biết: “Đây là lần thứ 2 trường tổ chức chợ phiên ẩm thực nhưng là lần đầu tiên em được tham gia. Khi nghe được thông báo thì em rất là vui vì nghe tới ẩm thực thì đứa trẻ nào cũng khá là thích. Bản thân mình cũng muốn tham gia vì giúp em học cách quản lý kinh tế , các bạn có thể đoàn kết hơn , cùng nhau phối hợp để bán hàng”.

Chương trình “Phiên chợ ẩm thực” còn là sân chơi bổ ích qua đó giúp rèn luyện cho học sinh những kỹ năng cần thiết thông qua việc trao đổi, giao tiếp, mua bán các sản phẩm.

Cô Dương Thị Chính – Phó Hiệu Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Pleiku cho biết: “Hiện nay giáo dục cho học sinh, ngoài dạy kiến thức thì nhà trường cũng trang bị giáo dục về kỹ năng sống thì nhà trường cũng tổ chức chương trình gian hàng khởi nghiệp và gian hàng ẩm thực. Qua đó, ít nhiều nhà trường cũng định hướng được cho các em tương lai nghề nghiệp. Những em nào có sở thích đam mê hội họa thì ít nhiều cũng giúp các em định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc THCS, góp phần cùng trải nghiệm để làm kỹ năng sống của các em tốt hơn”.

Hiện nay dạy kỹ năng sống và tổ chức hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh là rất cần thiết bởi đây không chỉ là một hình thức vui chơi, đây được xem là một phương pháp giáo dục hiện đại giúp học sinh tiếp thu được những kỹ năng, kiến thức bổ ích, tạo hứng thú trong học tập.

Em Nguyễn Yến Nhi – Lớp 7.6 Trường THCS Nguyễn Du, TP.Pleiku cho biết: “Hôm nay trường có tổ chức thêm thi viết thư pháp, em thấy nó rất là hay, em được tìm hiểu thêm nhiều điều về nét dân gian của Việt Nam ta. Em mong nhà trường có thể tổ chức thêm nhiều hoạt động như thế này”.

Thầy Mai Văn Ân – Phó Hiệu Trưởng Trường THCS Nguyễn Du, TP.Pleiku cũng nói: “Qua chương trình ngoại khóa giúp các em hiểu được từng nét văn hóa của dân tộc Việt Nam để rèn luyện đức tính yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Qua những trò chơi dân gian giúp các em gần gũi hơn với môi trường sống kỹ năng sống, đồng thời giáo dục lòng yêu nước của các em học sinh vì hôm nay với chương trình này tổ chức cho các em thi viết thư pháp, qua đây cũng rèn luyện cho các em về tính kiên nhẫn, biết lắng nghe, cẩn thận trong từng bút pháp của mình để sau này giúp ích cho việc học tập và cho xã hội”.

Ngày nay, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh ngày càng quan tâm. Qua mỗi hoạt động, các em sẽ tích lũy thêm được nhiều kiến thức kinh nghiệm thực tế, đồng thời, phát huy được thế mạnh cá nhân. Bên cạnh đó, với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, những hoạt động ngoại khóa đã tạo thêm được sự hứng thú cho học sinh khi đến trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

 Linh Chi, Viễn Khánh, Minh Trung


Lượt xem: 55

Trả lời