Giám sát về tình hình thực hiện và triển khai các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2018- 2022 tại huyện Mang Yang

Cập nhật 07/3/2023, 17:03:39

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch giám sát về tình hình thực hiện và triển khai các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2018- 2022, chiều 07/03, Tổ giám sát số 1 của Hội đồng Nhân dân tỉnh do đồng chí Trương Văn Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng đã tiến hành thực hiện các nội dung giám sát tại huyện Mang Yang.

Trước khi làm việc với UBND huyện Mang Yang, đồng chí Trương Văn Đạt và các thành viên trong Tổ giám sát đã giám sát thực tế và tìm hiểu các quy trình sản xuất tại Nhà máy chế biến hoa quả của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai (tại xã Lơ Pang) và cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp Mang Yang (tại xã Đăk Jrăng).

Báo cáo của UBND huyện Mang Yang tại buổi làm việc với Tổ giám sát cho biết, giai đoạn 2018 – 2022, trên địa bàn huyện Mang Yang có 26 dự án kêu gọi thu hút đầu tư, nhiều nhất là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, năng lượng với 15 dự án. Đến nay đã có 01 dự án được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, chưa có dự án nào được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, 01 dự án nhà đầu tư có văn bản đề nghị tạm dừng nghiên cứu, khảo sát và 19 dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm. Cũng trong giai đoạn này, huyện Mang Yang có 03 dự án do các nhà đầu tư quan tâm đề xuất và đã đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho gần 1.200 lao động tại địa phương, trong đó có khoảng 50% lao động là đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mang Yang, sở dĩ địa phương còn nhiều dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm là do việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Kon Dỡng chưa hoàn thành, dẫn đến công tác thu hút đầu tư gặp khó khăn khi đề xuất dự án; hơn nữa, năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư của một số nhà đầu tư còn yếu nên việc đầu tư cầm chừng, kéo dài dẫn đến không thể triển khai thực hiện dự án. Do đó, lãnh đạo UBND huyện đã đề xuất các kiến nghị và đề nghị Tổ giám sát có ý kiến với UBND tỉnh, các ngành chức năng sớm quan tâm tháo gỡ những vướng mắt trong quá trình kêu gọi đầu tư, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Tại buổi khảo sát, trong phạm vi thuộc thẩm quyền, các thành viên trong Tổ giám sát đã có những ý kiến giải đáp những vướng mắt mà địa phương đang gặp phải trong quá trình tiến hành các thủ tục kêu gọi các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Mang Yang.

 Trước đó, vào sáng ngày 07/3, sau khi giám sát thực tế tại một số dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thị xã An Khê, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Trương Văn Đạt đề nghị lãnh đạo UBND thị xã An Khê nhanh chóng hoàn thành bản quy hoạch chi tiết của thị xã để thuận lợi hơn cho công tác kêu gọi đầu tư. Đối với việc đề xuất các dự án kêu gọi đầu tư, địa phương nên tập trung vào những dự án quan trọng trước, tránh kêu gọi các dự án đầu tư một cách dàn trải; tiếp tục củng cố Tổ tư vấn của thị xã để nghiên cứu kĩ quy định của các cấp nhằm có cơ sở vững chắc hơn trong quá trình đề xuất xin chủ trương đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn./.

Quốc Linh – Phi Long


Lượt xem: 3

Trả lời