Giám sát tình hình thực hiện kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai trong giai đoạn 2018-2022 tại huyện Ia Grai

Cập nhật 07/3/2023, 17:03:19

Sáng 07/3, Tổ giám sát số 2 của HĐND tỉnh Gia Lai đồng chí bà Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Tổ trưởng đã giám sát về tình hình thực hiện và triển khai các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2018 – 2022 trên địa bàn huyện Ia Grai.

Tổ giám sát số 2 đã đi kiểm tra, khảo sát tại một số dự án: Dự án trồng thử nghiệm mắc ca công nghệ cao tại xã Ia Dêr; Dự án mở rộng kho chứa nông sản tại xã Ia Dêr và Dự án công viên Vĩnh Hằng tại xã Ia Hrung… Qua khảo sát thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’Bút đánh giá việc triển khai thực hiện các dự án này vẫn đang chậm tiến độ, theo đó đề nghị huyện Ia Grai làm việc với nhà đầu tư để tìm nguyên nhân, tháo gỡ, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động. Cùng với 3 dự án này, các thành viên của Tổ giám sát cũng đề nghị UBND huyện Ia Grai làm rõ nguyên nhân của 4 dự án khác đang triển khai trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2018 – 2022 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Cần xem xét các dự án này đang vướng mắc những gì, ở đâu, để có những đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, đề nghị huyện cần tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện về phát triển du lịch để thu hút, triển khai các dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch.

Trong giai đoạn 2018 – 2022, trên địa bàn huyện Ia Grai có 12 dự án còn hiệu lực đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có 05 dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động và 7 dự án chưa hoàn thành. Ngoài ra, có 2 dự án đã chấm dứt hoạt động, thu hồi chủ trương đầu tư do chủ đầu tư không có khả năng thực hiện. Đối với những dự án đã hoàn thành và đưa vào vận hành, sử dụng đã góp phần tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp, dịch vụ và tạo động lực tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của huyện. Tuy nhiên bên cạnh đó, công tác thu hút, kêu gọi đầu tư của huyện Ia Grai cũng đang gặp một số tồn tại, hạn chế như quy trình, thủ tục, thời gian kéo dài; các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn huyện chưa được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo đó, huyện đề nghị các sở, ngành quan tâm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong quá trình triển khai các thủ tục về kêu gọi đầu tư.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Ayun H’Bút – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện Ia Grai tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư, rà soát lại các đề xuất, kiến nghị, tìm hướng giải quyết để sớm triển khai các dự án; tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong vùng dự án triển khai; rà soát lại các danh mục, dự án đang triển khai mà chưa hoàn thành để đề nghị các sở, ngành của tỉnh tháo gỡ vướng mắc; kiểm tra, rà soát các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng để thu hồi, giao đất cho địa phương quản lý; tiếp tục quảng bá tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển du lịch.

Ngọc Hà – Duy Linh


Lượt xem: 11

Trả lời