Giám sát hiệu quả hoạt động của các HTX tại huyện Krông Pa

Cập nhật 14/9/2018, 21:09:47

Ngày 14/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai do ông Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Krông Pa về hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn theo Luật HTX năm 2012.

Từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2017, huyện Krông Pa đã thành lập được 11 HTX với 100 thành viên; trong đó có 4 HTX thực hiện chuyển đổi, 5 HTX thành lập mới, 1 HTX ngưng hoạt động và đã ra quyết định thu hồi, 1 HTX giải thể tự nguyện. Tổng vốn điều lệ của các HTX hơn 27,5 tỷ đồng, chủ yếu là vốn tài sản cố định. Thu nhập bình quân hàng năm của cán bộ, thành viên HTX khoảng 42 triệu đồng.

Tính đến cuối tháng 6/2016, 100% HTX trên địa bàn huyện Krông Pa đã thực hiện chuyển đổi và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Theo đánh giá, một số HTX hoạt động hiệu quả đã giúp thành viên tổ chức sản xuất và cạnh tranh tốt hơn trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, quy mô hoạt động của các HTX còn nhỏ lẻ, manh mún, đơn ngành; hợp tác liên kết giữa các thành viên chưa phát huy; hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao; số lượng thành viên HTX còn ít; vốn chủ sở hữu thấp…

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, ông Đặng Phan Chung nêu rõ: Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động của các HTX ở huyện Krông Pa còn nhiều tồn tại, vướng mắc. Do đó, UBND huyện Krông Pa cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện và giúp các HTX tháo gỡ khó khăn về kinh phí, nhân lực; đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh của huyện cũng như liên kết hợp tác, kết nối, hỗ trợ cho các doanh nghiệp và HTX trên địa bàn. Đối với các HTX cần linh hoạt trong quá trình hoạt động và có tư vấn về pháp luật, nhất là đối với các HTX mới thành lập; nên đăng ký tham gia Hội Doanh nghiệp huyện để tranh thủ sự hỗ trợ về kinh nghiệm kinh doanh; chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm. Qua đây, ông Đặng Phan Chung cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan cần tham mưu cho UBND tỉnh về một số chính sách để hỗ trợ cho các HTX hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới./.

Đức Hải


Lượt xem: 26

Trả lời