Giảm quá tải trong thu chi, nộp ngân sách nhờ mô hình kho bạc “3 không”

Cập nhật 09/1/2023, 09:01:52

Những năm trước đây, cuối tháng, cuối quý và cuối năm là thời điểm tấp nập, nhộn nhịp, thậm chí là quá tải ở các Kho bạc trong cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Thế nhưng 3 năm nay, tình trạng này đã không còn nữa, một phần là nhờ mô hình kho bạc 3 không:  Không dùng tiền mặt, không dùng chứng từ giấy và cán bộ kho bạc không giao dịch trực tiếp với khách hàng được triển khai rộng khắp trong ngành Kho bạc Nhà nước. Bên cạnh đó, mô hình này còn đem lại nhiều tiện ích cho các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác thu chi và nộp ngân sách Nhà nước.

Là nhân viên kế toán tại Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp, trước đây chị Đặng Thị Thu Thủy phải thường xuyên đến Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai để thực hiện các thủ tục về thu chi và nộp ngân sách. Thế nhưng từ năm 2021 đến nay, chị không cần phải trực tiếp nhiều lần đến Kho bạc Nhà nước tỉnh nữa. Bởi thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến chị có thể ngồi tại văn phòng để thực hiện các thủ tục thanh quyết toán ngân sách. Không phải đi lại giao dịch, thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến chị còn có thể theo dõi quá trình kho bạc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, chứng từ của đơn vị.

Chị Đặng Thị Thu Thủy – Nhân viên Kế toán, Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp cho biết: “Bình thường một tháng mình đi kho bạc rất nhiều lần nếu không sử dụng dịch vụ công nhưng nay mỗi tháng chỉ đi một lần là chuyển lương thì mình phải xuống lấy danh sách phải đi thôi, còn lại giao dịch điện tử hết. Lãnh đạo có thể kiểm tra, kiểm soát bất cứ lúc nào là khoản đó đã chi chưa và thời điểm nào”.

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tiến tới việc xây dựng kho bạc số, từ năm 2020 đến nay, Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai đã triển khai mô hình “3 không”: Không dùng tiền mặt, không dùng chứng từ giấy và cán bộ kho bạc không giao dịch trực tiếp với khách hàng. Để triển khai hiệu quả mô hình “3 không”, Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai đã cung cấp 9/9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 liên quan đến lĩnh vực thu-chi ngân sách. Nhờ đó không chỉ tiết kiệm đáng kể chi phí văn phòng phẩm; thời gian, công sức của kế toán các đơn vị sử dụng ngân sách mà còn giảm áp lực công việc của nhân viên kho bạc. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị giao dịch không bị giới hạn về không gian và thời gian như trước đây.

Chị Phan Thu Hương – Nhân viên Kế toán Sở GTVT nói: “Khâu thanh toán mình không phải mang chứng từ gốc sang mà kho bạc kiểm soát qua dịch vụ công thì mình chỉ scan và gửi chứng từ qua kho bạc, ít liên hơn, tiết kiệm thời gian đi lại hơn.  Khi kho bạc thanh toán xong thì đơn vị ở nhà in chứng từ thanh toán ra là lưu hồ sơ được rồi, không phải đi lại nhiều lần”.

Ông Lương Thanh Bình – Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai cho biết: “Đến nay, trên địa bàn đã có gần 2.000 đơn vị giao dịch ngân sách qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 100% với quy mô giao dịch hàng tháng gần 50.000 giao dịch. Mô hình tiết kiệm nguồn lực cho đơn vị sử dụng ngân sách và kho bạc, góp phần đem lại cải cách hành chính mạnh mẽ trong công tác thu chi ngân sách nhà nước. Do đó, Kho bạc không còn khách hàng đến chờ giao dịch như trước đây”.

Không chỉ góp phần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính liên quan đến công tác thu-chi, nộp ngân sách, những tiện ích mà mô hình “3 không” đem lại còn phục vụ đắc lực cho công tác chuyển đổi số trong ngành tài chính của tỉnh. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai hướng đến việc xây dựng mô hình kho bạc điện tử./.

 Thiên Thanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 8

Trả lời