Giảm lãi suất cho các đối tượng vay vốn NHCSXH: Giảm gánh nặng cho người dân

Cập nhật 07/1/2022, 10:01:25

Triển khai thực hiện Quyết định số 1990 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội, thời gian qua, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Gia Lai đã tiến hành giảm lãi suất cho hàng chục nghìn khách hàng vay vốn. Qua đó, đã góp phần giảm gánh nặng về tài chính cho các đối tượng vay vốn trong bối cảnh dịch bệnh Covid đang gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống và thu nhập của người dân.

Gia đình chị Ksor H’Dép, ở làng Sô Ma Rơng, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện là hộ nghèo được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi bò từ năm 2020. Thời gian qua, đàn bò vẫn đang trong quá trình chăm sóc để nhân đàn nên chưa mang lại nguồn thu nhập cho gia đình chị. Do đó, việc lo tiền lãi hàng tháng dù chỉ ở mức 3 trăm ngàn đồng mỗi tháng cũng là vấn đề khá khó khăn đối với gia đình chị H’Dép, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện. Vì thế, khi được giảm lãi suất vay vốn ngân hàng CSXH với mức 10% mỗi tháng, chị Ksor H’Dép rất vui mừng. Việc trả lãi hàng tháng vì thế cũng nhẹ nhàng, dễ xoay xở hơn.

Chị Ksor H’Dép nói: “Gia đình tôi cũng cố gắng phát triển kinh tế, hàng tháng, gia đình tôi chấp hành tốt theo quy định của Ngân hàng, trả lãi với gửi tiết kiệm đầy đủ. Không bị nợ tiền lãi hàng tháng”.

Ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc, đầy đủ đến tất cả các địa bàn và đối tượng vay vốn.

Ông Đinh Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Gia Lai cho biết: “Với chính sách này hiện có khoảng 142 nghìn khách hàng được hưởng chính sách giảm lãi suất, với số tiền dự ước khoảng 10 tỷ đồng. Ngân hàng CSXH sẽ cân đối chi phí hoạt động để thực hiện giảm lãi suất cho vay”.

Thời gian được điều chỉnh giảm lãi suất theo Quyết định 1990 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng trong 3 tháng cuối năm 2021. Tuy thời gian áp dụng ngắn, nhưng chính sách này đã góp phần giúp các đối tượng được xem là yếu thế như hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên…giảm bớt được phần nào những áp lực về tài chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang gây ra không ít khó khăn, khiến cho thu nhập của nhiều hộ dân bị giảm sút. Từ đó, các hộ vay vốn có điều kiện để tái đầu tư, ổn định sản xuất. Đồng thời, ý nghĩa và chất lượng của các chương trình tín dụng chính sách cũng được nâng lên đáng kể.

Anh Rơ lan Hry, Làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông nói: “Nhờ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách đầu tư vào làm mì, bắp, lúa. Từng bước đầu tư phát triển kinh tế nên cải thiện dần dần”.

Quyết định 1990 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách là một trong số rất nhiều chính sách đã được Quốc hội, Chính phủ triển khai trong năm 2021 nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trước tác động của đại dịch Covid-19. Những chính sách được triển khai kịp thời này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân sớm ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Ngọc Hà – Mỹ Linh –Mạnh Hà


Lượt xem: 29

Trả lời