Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Cập nhật 20/8/2018, 08:08:43

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương trong tỉnh, giải pháp căn cơ trước mắt là đẩy mạnh việc sáp nhập trường, nhập lớp, giảm điểm trường, điều tiết giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, bố trí giáo viên dạy tăng tiết… Tuy nhiên những giải pháp này chưa thể giải quyết nhanh tình trạng thiếu giáo viên.

Tại huyện Mang Yang, năm học 2018-2019 số học sinh ở cả 3 bậc học tăng gần 500 em. Quy mô trường lớp, số học sinh ngày càng tăng, song hiện tại địa phương vẫn còn thiếu 214 biên chế giáo viên so với định mức.

Giáo viên thiếu, tuy nhiên lại không được hợp đồng ngoài chỉ tiêu được giao cũng là vấn đề đặt ra không ít khó khăn cho các trường học.

 Cô Trần Thị Minh – Hiệu trưởng Trường THCS Ayun, xã Ayun, huyện Mang Yang cho  biết: “Cho tới thời điểm này nhà trường thiếu 5 giáo viên, nhưng theo nhà trường được biết thì năm nay nhà trường được phân bổ 3 giáo viên, còn thiếu 2 giáo viên. Nếu cho nhà trường hợp đồng giáo viên để bố trí giáo viên dạy theo đúng số tiết, đúng chuyên môn thì sẽ tốt hơn để giáo viên dạy tăng thay. Là một giáo viên mà dạy số tiết quá nhiều thì sẽ không tham gia được các hoạt động khác của cơ quan”.

Liên quan đến vấn đề này ông Hồ Văn Diệp – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Mang Yang cho biết: “Về việc thiếu giáo viên theo định mức thì chúng tôi cũng xử lý theo hướng các trường học chủ động sử dụng kinh phí chi thường xuyên để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên. Trong số hơn 800 biên chế được giao chúng tôi sẽ phân bổ hợp lý và những nơi khó khăn chúng tôi sẽ ưu tiên trước, những nơi thuận lợi thì sẽ xã hội hóa. Hiện nay thì chúng tôi cũng sẽ chỉ sử dụng trong số biên chế được giao, chủ trương chung là không hợp đồng ngoài chỉ tiêu được giao. Chúng tôi cũng mong muốn cấp trên xem xét vì đặc thù của ngành giáo dục, giáo viên bộ môn thì không thể dạy các môn khác trong khi chúng tôi thấy đề án sắp tới là cấp tiểu học phải học 2 buổi trên ngày, cơ sở vật chất phải đảm bảo, đội ngũ giáo viên phải đảm bảo”.

Đối với huyện biên giới Đức Cơ, năm học 2018-2019 sẽ tiến hành sáp nhập 3 trường tiểu học và trung học cơ sở. 28 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư sẽ được sắp xếp, điều chuyển sang những trường đang thiếu. Thực hiện chủ trương dồn lớp, giảm điểm trường, năm học này đã giảm được 39 lớp so với năm học trước. Tuy nhiên, sau khi tiến hành sáp nhập, dồn lớp mới chỉ đảm bảo cơ bản giáo viên ở bậc THCS, còn đối với bậc mầm non và tiểu học vẫn còn thiếu trên 70 giáo viên.

Ông Nguyễn Xuân Trường – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ cũng nêu thực trạng tại địa phương: “Mặc dù đã dồn lớp, giảm điểm trường tuy nhiên tình hình giáo viên vẫn thiếu, đặc biệt là ở bậc mầm non và tiểu học. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đảm bảo cho việc dạy và học ngay từ đầu năm học, ngành cũng có một số giải pháp, sau khi tiến hành sáp nhập điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu các đơn vị còn chỉ tiêu biên chế thì cho phép hợp đồng giáo viên giảng dạy. Những trường không còn chỉ tiêu biên chế thì vận động giáo viên dạy tăng giờ tăng buổi. Đề nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế  giáo viên cho các trường./.

Kim Châu,  Đặng Trà


Lượt xem: 45

Trả lời