Gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên

Cập nhật 18/6/2018, 10:06:11

Tuy không phải là địa bàn trọng điểm, phức tạp, song tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây có những diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại là sự gia tăng số đối tượng liên quan đến ma túy trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Tuy chưa phát hiện đường dây mua bán ma túy lớn hoặc trung chuyển ma túy từ các địa phương khác hoặc từ Campuchia, Lào vào tỉnh Gia Lai, song tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm nay. Qua rà soát, thống kê mới nhất, toàn tỉnh hiện có 916 người liên quan đến ma túy. Điều đáng nói là số người liên quan đến ma túy chủ yếu trong độ tuổi thanh thiếu niên và có hơn 65% người nằm trong độ tuổi từ 16 đến 30. TP. Pleiku là địa bàn trọng điểm có nhiều người liên quan đến ma túy nhất với 338 người.Từ việc đua đòi hay bị đối tượng xấu rủ rê lôi kéo, nhiều thanh thiếu niên đã bị nghiện ma túy lúc nào không hề hay biết, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đối tượng Nguyễn Văn Toàn khai: “Em nghe mọi người nói trên đường Cao Bá Quát có chị tên Nhung bán ma túy và em nghe mọi người nói dùng ma túy để giảm đau, em bị đau cột sống nên em qua bên chị Nhung mua”.

Đối tượng Võ Anh Minh khai nhận: “Lúc đầu mấy anh dụ dỗ em chơi sau biết em có vợ có con, cần tiền nên kêu em đi làm. Lần đầu tiên mấy anh kêu em đi giao ma túy thì em bị bắt. Em cảm thấy hành vi của mình là sai pháp luật, em hối hận và mong mấy chú Công an cho em cơ hội để em về với gia đình, nuôi vợ, nuôi con em”.

Một điều đáng chú ý là trong thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng, nhất là thanh thiếu niên tụ tập, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán Internet, karaoke… có chiều hướng gia tăng.

Thiếu tá Trần Quốc Hoàn-Đội Trưởng Đội CSĐTTP về ma túy, Công an TP.Pleiku cho biết: “Đội ma túy được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố đã tích cực lên nhiều kế hoạch và phối hợp với các ban, ngành, các xã, phường rà soát, lên danh sách các đối tượng liên quan đến ma túy và sử dụng ma túy để áp dụng biện pháp tuyên truyền, răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó xây dựng nhiều kế hoạch truy quét tội phạm ma túy, đặc biệt là việc mua bán ma túy trên địa bàn với tinh thần kiên quyết đấu tranh, không để đối tượng hoạt động phạm tội, kiên quyết triệt phá các tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn”.

Thiên Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 157

Trả lời