Giá phân bón tăng cao, nông dân gặp khó khăn

Cập nhật 26/9/2021, 15:09:46

Từ đầu năm đến nay, giá các loại phân bón đồng loạt tăng cao khiến cho việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai chịu nhiều ảnh hưởng. Chính vì vậy nhiều người nông dân phải cân nhắc, tính toán lại khi đầu tư sản xuất.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu sản xuất phân bón gặp khó khăn. Đồng thời, chi phí vận chuyển tăng lên đã làm cho giá phân bón cũng tăng mạnh. Nếu như năm ngoái, giá 1 bao phân Kali là 370 ngàn thì nay có giá 570 ngàn; Urê Phú Mỹ có giá 400 ngàn thì nay có giá 600 ngàn,… Với thông tin thị trường phân bón thì hiện nay các dòng phân đơn tăng mạnh hơn phân tổng hợp. Vì vậy, lượng hàng nhập về của các đơn vị kinh doanh cũng giảm xuống.

Anh Đỗ Trọng Cường – Quản lý Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Bảo Đạt cho biết: “Nguồn hàng 1 số công ty cũng bị hạn chế, nguồn hàng về hạn chế nhưng đảm bảo lượng cung ứng cho bà con. Giữa công ty, đại lý với bà con nông dân cùng đồng hành, bên công ty cho bà con nợ gối đầu, trả chậm cũng có.”

Giá phân bón tăng cao đang tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, người nông dân đang thắt chặt chi phí đầu tư cho sản xuất bằng cách giảm lượng phân bón cho mỗi cây và giảm đợt bón cho cây nhằm đảm bảo lợi nhuận cuối mùa vụ. Song, việc siết chặt trong đầu tư sản xuất có nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng nông sản.

Anh Puih Tieh – xã Ia Dêr, huyện Ia Grai nói: “Mấy năm giá phân còn rẻ, tôi bỏ 1 năm 3 đợt, như năm nay phân bón cao quá nên bón bớt lại. Thường thường bỏ 1 cây 5 lạng, năm nay tôi bớt còn 2 lạng.”

Ông Nguyễn Thăng Long – xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cũng nói:  “Trong quá trình sản xuất cà phê thì có chương trình sản xuất cà phê bền vững nói chung là theo nhu cầu của cây. Trong 1 năm nhu cầu của cây bao nhiêu thì phải đáp ứng cho cây trồng, chứ không phải năm nay cà phê lên chúng ta tăng phân bón, hay phân đắt chúng ta giảm phân bón của cây trồng cũng không nên.”

Mặc dù, nông dân gặp khó khăn khi giá phân bón tăng cao nhưng nhiều người đã căn cứ tính chất cây trồng, mùa vụ để sử dụng phân bón hiệu quả nhất.  Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất nông nghiệp theo hướng giảm phân bón hóa học, tăng sử dụng phân bón hữu cơ, giúp giảm chi phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo năng suất cây trồng.

Thúy Diện, Minh Trung


Lượt xem: 6

Trả lời