“Già làng Nay Bim và giấc mơ con chữ”

Cập nhật 20/11/2019, 13:11:37

Vì đường xá đi lại khó khăn nên những năm trước nhiều bậc phụ huynh ở Bôn Sar, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa không mấy mặn mà cho con em mình đến trường, đa số các em phải bỏ học theo cha mẹ lên nương rẫy. Ông Nay Bim một người có uy tín của buôn làng đã tìm cách níu chân các cháu đến trường bằng cách hiến đất xây trường, làm khu vui chơi giải trí cho con em địa phương. Đây là một trong những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhân Đại hội các dân tộc thiểu số Gia Lai lần thứ 3-năm 2019 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 24 và 25/11 tới đây, phóng sự  tham gia Liên hoan PT-TH toàn tỉnh năm 2019 nói  về những việc làm tốt đẹp của ông Nay Bim.

Trăn trở mãi việc này đến ăn không ngon, ngủ không yên, nên cuối năm 2004 ông Nay Bim, cán bộ mặt trận tại xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa đã thuyết phục, vận động vợ và các con hiến một phần diện tích 400m2 đất nhà mình để làm trường học cho con em trong làng. Năm 2013, ông quyết định hiến thêm 400m2 đất ruộng liền kề, nâng diện tích khuôn viên của trường hiện nay lên 800m2 để tạo thuận lợi cho học sinh tại điểm trường này có nơi rèn luyện thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí.

Ông Nay Bim, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa chia sẻ: “Trước đây ở làng này rất xa, không có con em đi học, cứ đi theo cha mẹ đi nương rẫy, cho nên tôi thấy vấn đề rất phức tạp, nhất là các cháu về tương lai, cho nên tôi mới về vận động gia đình, cố gắng hiến đất để xây dựng trường học cho các cháu gần nhà, để đảm bảo sĩ số học sinh, để tiếp tục sự nghiệp cách mạng, kế cận tre già măng mọc.”

Điểm trường tại bôn Sar, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa được xây dựng trên mảnh đất của ông Nay Bim hiến tặng có 03 phòng học với diện tích 54m2, mỗi lớp học duy trì sĩ số từ 20-22 học sinh. Qua các năm học, chất lượng dạy và học của thầy và trò nơi đây ngày càng nâng lên rõ rệt, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân đối với việc học tập của con cái mình. Em Nay H’Lệ trước đây những tưởng phải bỏ học vì trường xa, nhưng điểm trường được xây dựng, được học tập tại đây, em đã vượt qua được khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và hiện đang thực hiện công tác giảng dạy tại điểm trường này.

Cô giáo Nay H’ Lệ – Bôn Sar, xã Ia Rbol, Thị xã Ayun Pa cho biết: “Bản thân tôi từ nhỏ đã lớn lên và trưởng thành từ ngôi trường này, Tôi rất là vinh dự khi quay lại ngôi trường này để được dạy con chữ cho các cháu, tôi cũng rất cảm ơn Bác Nay Bim đã hiến đất để xây dựng ngôi trường này cho các cháu đi học tiện đường hơn, gần hơn trong bôn làng. Bản thân tôi sẽ phấn đấu để dạy con chữ cho các cháu đi học để mà thực hiện ước mơ của mình bay cao, vươn xa hơn.”

Một ngày của già Bim thường bắt đầu bằng niềm vui được qua thăm các cháu nhỏ bên lớp học cạnh nhà, nghe các cháu ê a tập đọc và niềm hạnh phúc như nhân thêm bởi niềm vui được đến lớp của con trẻ. Ông là già làng uy tín trong làng, đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa như Chủ tịch Mặt trận, Phó Bí thư đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã. Dù ở cương vị nào, ông Nay Bim cũng luôn đi đầu, gương mẫu, tận tụy trong công việc nên nhân dân trên địa bàn xã Ia Rbol rất tín nhiệm.

Bà Phạm Thị Vân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa nhận xét: “Đồng chí Nay Bim, Nguyên là chủ tịch HĐND của xã nay đã nghỉ hưu, đồng chí là một trong những tấm gương hiến đất làm trường học cho các cháu, làm nhà sinh hoạt cộng đồng, vận động nhân dân tích cực và cùng nhân dân trong làng đăng ký làng nông thôn mới trong năm 2018, với vai trò là phó bí thư chi bộ bôn Sar rất tiêu biểu, gương mẫu vận động gia đình, người thân cùng toàn thể nhân dân phấn đấu đưa làng đạt làng nông thôn mới năm 2018.”

Năm 2018, ông Nay Bim được vinh dự đại diện cho các già làng tiêu biểu của thị xã Ayun Pa tham dự lễ tôn vinh người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc tại Hà Nội. Đây là nguồn động viên tinh thần, khích lệ to lớn giúp ông tiếp tục đóng góp công sức vì cộng đồng, giúp người dân chung sức xây dựng thôn, làng ngày càng phát triển.   

         CTV Bích Hương – Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)

 

                                          


Lượt xem: 45

Trả lời