Già làng các dân tộc Tây Nguyên tiếp tục phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết

Cập nhật 21/3/2019, 08:03:38

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc Tây Nguyên vừa được tổ chức tại TP.Pleiku một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của các già làng ở cộng đồng dân cư. Đây là dịp để các già làng được gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời, qua đây các cấp, ngành nắm bắt được những tâm tư, tình cảm để các cấp, các ngành có những cơ chế, chính sách khuyến khích động viên các già làng tiếp tục phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Qua 10 năm thực hiện Quyết tâm thư có thể thấy già làng các dân tộc Tây Nguyên giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc để cùng đồng sức, đồng lòng chung tay xây dựng Tây Nguyên phát triển toàn diện, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, với vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, có 47 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, dân tộc thiểu số chiếm tới 35%; cho nên các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân ở khu vực Tây Nguyên. Chính vì thế mà các cấp, ngành sẽ tiếp tục có những chủ trương, chính sách quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống cho nhân dân ở khu vực Tây Nguyên, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc phát huy vai trò của già làng, người có uy tín ở cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động bà con không nghe, tin theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯMT Tổ quốc Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ kịp thời cùng với Hội Người cao tuổi, phát hiện những cốt cán tiêu biểu, biểu dương khuyến khích, động viên và có những khen thưởng kịp thời để các vị già làng, những người cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thấy được sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận; từ đó có động lực vươn lên và phấn đấu thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình”.

Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư, già làng các dân tộc Tây Nguyên đã có dịp được gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau chia sẻ, học hỏi những cách làm hay, đúc kết được thêm những kinh nghiệm quý báu trong công tác tuyên truyền, vận động bà con dân làng thực hiện theo 5 điều trong Quyết tâm thư để cùng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Già làng KĐưng Ha Hoanh, Xã Đạ Long, huyện Đam Rông, Lâm Đồng chia sẻ: “Qua đi dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc Tây Nguyên bản thân tôi thấy qua đó đã học tập và về tuyên truyền cho bà con hiểu được đường lối chủ trương của Đảng; thực hiện tốt sự đầu tư của Nhà nước về xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và nhất là vùng dân tộc thiểu số”.

Già làng Ksor Nang, Xã Ia Trok, huyện Ia Pa, Gia Lai cũng nói: “Tôi sẽ lĩnh hội những định hướng trong công tác tuyên truyền, tiếp tục thực hiện Quyết tâm thư để vận động bà con trong làng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; rồi vận động bà con không được chia rẽ phải đoàn kết trong thôn, làng; không nghe, không theo, không tin những lời phá hoại của kẻ địch”.

Bà Rơ Chăm H’Yéo, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Gia Lai cho biết: “Đối với các dân tộc Tây Nguyên là phải thực hiện lời dạy của Bác: Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Jrai hay Ê Đê và các dân tộc khác đều là anh em ruột thịt, đều là con cháu Việt Nam, giang sơn là gia sơn chung của Việt Nam, đất nước là đất nước chung của Việt Nam; do đó, các dân tộc phải góp sức để xây dựng đất nước Việt Nam”.

Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên có truyền thống yêu nước nồng nàn, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Và với vai trò, trách nhiệm được giao, già làng các dân tộc Tây Nguyên sẽ tiếp tục là cầu nối, là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong vận động bà con xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để cùng chung tay xây dựng buôn làng giàu, đẹp theo như lời hứa đã ghi trong Quyết tâm thư./.

Đức Hải;Thanh Sáng; Minh Trí


Lượt xem: 70

Trả lời