GIA LAI: TỰ NGUYỆN TIÊU HỦY 200KG RỄ HỒ TIÊU

Cập nhật 26/5/2014, 14:05:41

Sáng ngày 24/5/2014, trước sự chứng kiến của chính quyền và bà con trong tổ, ông Mai Xuân Dũng ở thôn 4 (xã Ia Blang, huyện Chư Sê) đã tự nguyện tiêu hủy hơn 200kg rễ hồ tiêu mà ông thu gom trong thời gian qua để bán cho các thương lái. 

 

Tiêu hủy rễ tiêu.

 

Trước đó, khoảng 7h30 phút ngày 15/4/2014, được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã Ia Blang phối hợp với Công an huyện Chư Sê phát hiện ông Dũng vận chuyển, tập kết 12 bao rễ hồ tiêu ở thôn Bình Hưng (xã Ia Blang) mà theo ông là số rễ trên được ông thu gom tại các vườn tiêu mà bà con phá bỏ vì bị sâu bệnh để bán cho một người ở TP.Pleiku với giá 40.000đ/kg. Vụ việc một lần nữa làm dấy lên nỗi hoang mang trong quần chúng nhân dân. Song, khi được chính quyền vận động, giải thích, ông Dũng đã tự nguyện tiêu hủy số rễ trên.   

 

Ông Mai Xuân Dũng, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, Gia Lai kể lại: Tôi thu gom số rễ hồ tiêu trên đem bán nhưng làm xáo trộn, lo lắng trong đời sống sản xuất của người dân. Do vậy vì lợi ích chung của những người làm hồ tiêu, tôi tự nguyện tiêu hủy để bà con yên tâm, để tuyên truyền cho mọi người không tiếp tay thu mua vì không lường được hậu quả sẽ như thế nào.

 

Theo tìm hiểu, khoảng tháng 5/2013, qua giới thiệu của ông Dũng, có một người đàn ông tự xưng tên là Ngô Trung (ở Nam Ninh, Trung Quốc) đến chính quyền xã đặt vấn đề thu mua rễ hồ tiêu. Nhưng yêu cầu của ông không được chấp nhận, chính quyền đã phản đối. Trước tình hình đó, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền tổ chức phát động trong quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không tiếp tay cho những việc là mờ ám của các thương lái Trung Quốc. Một thời gian, mới đây lại xuất hiện việc ông Dũng thu gom rễ hồ tiêu. Tuy nhiên, người dân ở xã Ia Blang đã rất cảnh giác nên kịp thời báo cho chính quyền ngăn chặn.

 

Ông Đặng Chung – Thôn trưởng thôn 4, xã Ia Blang, Chư Sê, Gia Lai kể: Vì lợi ích chung của cộng đồng anh Dũng đã chủ động tiêu hủy số rễ tiêu trên đã tạo dư luận tốt trong nhân dân. Từ vụ việc này chúng tôi sẽ luôn phối hợp tốt với chính quyền địa phương không để xảy ra tình trạng tương tự ảnh hưởng trực tiếp đến bà con nhân dân trên địa bàn.

Xã Ia Blang có 90% số hộ có rẫy hồ tiêu với diện tích tiêu trong toàn xã khoảng 500ha. Những năm gần đây, người dân ở xã đã vươn lên làm giàu từ cây hồ tiêu. Vì vậy, chuyện mua rễ tiêu là một việc bất thường và người dân nơi đây đặc biệt cảnh giác.  

 

Anh Nguyễn Minh Châu- Trưởng Công an xã Ia Blang, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: Trong tháng 4/2014, có một số hộ gia đình trên địa bàn xã thu gom rễ tiêu để bán, gây hoang mang trong nhân dân. Chúng tôi đã tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp với các ban ngành vận động bà con không mua và không thu gom bán rễ tiêu, gây ảnh hưởng lâu trong việc phát triển dài cây tiêu. Đến nay, bà con đã nhận thức rõ điều này và tình trạng thu mua rễ tiêu không diễn ra nữa.

 

Từ câu chuyện mua rễ tiêu ở xã Ia Blang (huyện Chư Sê) một lần nữa nhắc chúng ta bài học cảnh giác trước việc làm mờ ám của một số thương lái Trung Quốc ./.

 

Trần Công – Hữu Trường(PX 15)


Lượt xem: 56

Trả lời